Tiếng Việt | English

25/09/2019 - 19:25

Các phái viên hạt nhân Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhóm họp tại New York

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc đã gặp những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản vào ngày 24/9 để thảo luận hợp tác ba bên trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon ở cách tỉnh Pyongyang của Triều Tiên khoảng 100km về phía bắc. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Cơ sở hạt nhân Yongbyon ở cách tỉnh Pyongyang của Triều Tiên khoảng 100km về phía bắc. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 25/9 thông báo các phái viên hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tổ chức hội đàm bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Lee Do-hoon đã gặp những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản, Stephen Biegun và Shigeki Takizaki vào ngày 24/9 để thảo luận hợp tác ba bên trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Trước cuộc hội đàm ba bên này, ông Lee và ông Takizaki cũng đã có cuộc hội đàm song phương đầu tiên kể từ khi ông Takizaki được bổ nhiệm làm phái viên Nhật Bản gần đây.

Trước đó, ngày 20/9, các phái viên hàng đầu của Mỹ và Hàn Quốc đã gặp nhau tại thủ đô Washington để thảo luận về lập trường hai bên trước khi đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ-Triều Tiên cấp chuyên viên có khả năng được nối lại trong những tuần sắp tới sau một thời gian căng thẳng do cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên đã ngỏ ý một cuộc gặp với Mỹ có thể diễn ra vào cuối tháng Chín này song đề nghị Washington cần đưa ra một đề xuất mà Bình Nhưỡng có thể chấp nhận được.

Cho đến nay, Triều Tiên vẫn duy trì quan điểm rằng nước này cần được nới lỏng các biện pháp trừng phạt và nhận được những đảm bảo về an ninh trước khi có bất cứ cuộc thảo luận nào về phi hạt nhân hóa.

Tuy nhiên, theo đặc phái viên Hàn Quốc, gần đây Triều Tiên đã chuyển trọng tâm từ yêu cầu nới lỏng trừng phạt sang những đảm bảo an ninh cho chế độ, do đó Hàn Quốc và Mỹ đang thảo luận và nghiên cứu các cách thức giải quyết vấn đề trong tình hình mới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết