Tiếng Việt | English

24/07/2017 - 16:01

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Các trường hợp không được bảo hiểm y tế chi trả

* Câu hỏi:

Người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám, chữa bệnh không được thanh toán trong những trường hợp nào?

Trần Văn Nam (Châu Thành)

Trả lời:

Điều 23 Luật BHYT (sửa đổi, bổ sung) quy định các trường hợp không được hưởng BHYT bao gồm:

- Chi phí trong trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 21 được ngân sách nhà nước chi trả.

- Điều dưỡng, an dưỡng tại cơ sở điều dưỡng, an dưỡng.

- Khám sức khỏe.

- Xét nghiệm, chẩn đoán thai không nhằm mục đích điều trị.

- Sử dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, nạo hút thai, phá thai, trừ trường hợp phải đình chỉ thai nghén do nguyên nhân bệnh lý của thai nhi hay của sản phụ.

- Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ.

- Điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt, trừ trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi.

- Sử dụng vật tư y tế thay thế bao gồm: Chân, tay giả, mắt giả, răng giả, kính mắt, máy trợ thính, phương tiện trợ giúp vận động trong khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng.

- Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng trong trường hợp thảm họa.

- Khám bệnh, chữa bệnh nghiện ma túy, nghiện rượu hoặc chất gây nghiện khác.

- Giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.

 - Tham gia thử nghiệm lâm sàng, nghiên cứu khoa học.


Ảnh minh họa. Nguồn: bhxhvietnam.com

 

* Câu hỏi:

Theo quy định hiện hành, từ ngày 01/7/2017, nếu tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, người đầu tiên mua với giá 702.000 đồng/năm, từ người thứ hai, thứ ba, thứ tư sẽ được giảm trừ mức đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% so với mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất. Gia đình tôi có 4 người, trong đó, tôi là viên chức nhà nước, 2 con là học sinh THPT, chỉ có chồng tôi mua BHYT theo hộ gia đình. Vậy, chồng tôi có được miễn giảm theo chính sách hộ gia đình như đã nêu trên không?

Nguyễn Thị Lan (TP.Tân An)

Trả lời:

Căn cứ quy định của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, việc giảm trừ mức đóng BHYT đối với hộ gia đình tham gia BHYT được áp dụng từ người thứ hai trở đi.

Đối chiếu với trường hợp gia đình bà, có 4 người nhưng 3 người thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, do đó đã có thẻ BHYT, bao gồm: Bà Lan là viên chức nhà nước thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc; 2 con của bà Lan là học sinh cũng thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc.

Vì vậy, chỉ còn chồng bà Lan là chưa có BHYT, vì vậy, khi chồng bà tham gia BHYT thì chỉ được tính là người đầu tiên tham gia BHYT theo hộ gia đình, không thuộc diện được giảm trừ mức đóng mà phải đóng bằng 100% mức đóng theo quy định./.

Bảo hiểm Xã hội Long An

Từ ngày 10/7/2017, Báo Long An phối hợp Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An mở chuyên mục Thông tin và Hỏi - Đáp về BHXH, bảo hiểm y tế trên trang 9 số báo thứ hai hàng tuần nhằm giải đáp những thắc mắc của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế. Mọi thắc mắc xin bạn đọc gửi thư về Văn phòng - BHXH tỉnh Long An, số 135 Quốc lộ 1, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An hoặc email: ptchcbhxhla@gmail.com.

 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích