Tiếng Việt | English

25/05/2020 - 14:03

Các trường nỗ lực ôn tập cho học sinh lớp 9

Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các trường có học sinh (HS) lớp 9 bắt đầu ôn tập cho các em. Mỗi trường có kế hoạch ôn tập riêng, phù hợp với điều kiện, năng lực HS và bám sát vào cấu trúc đề do Sở Giáo dục và Đào tạo ra.

Học sinh nỗ lực học và ôn tập để tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Học sinh nỗ lực học và ôn tập để tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Quan tâm học sinh trung bình, yếu

Trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ, nhiều HS không tránh khỏi việc quên kiến thức. Các trường đã và đang nỗ lực củng cố kiến thức cũ và dạy kiến thức mới cho các em theo chương trình giảm tải. Trong đó, HS lớp 9 được các trường đặc biệt quan tâm, nhất là HS trung bình, yếu.

Từ ngày HS đi học trở lại, Trường THCS An Lục Long (xã An Lục Long, huyện Châu Thành) quan tâm, theo sát quá trình học tập của HS, giúp các em bắt nhịp lại việc học và củng cố kiến thức cũ. Đối với HS lớp 9, trường có phương án riêng, đáp ứng nhu cầu thi tuyển sinh vào lớp 10 của các em. Theo đó, tiết học chính khóa, trường vừa củng cố kiến thức, vừa dạy bài mới theo chương trình giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời, tổ chức tiết bám sát ở 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) với 1 tiết/tuần/môn. HS bị hụt kiến thức được đặc biệt quan tâm, giúp các em lấy lại những kiến thức căn bản đã học trước khi bước vào bài mới.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, trường tổ chức lớp ôn tập cho HS lớp 9 ở 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ nay đến kiểm học kỳ 2 với 2 tiết/tuần/môn. Giai đoạn 2, sau đợt kiểm tra học kỳ 2 đến trước ngày thi tuyển sinh vào lớp 10 với 8 tiết/tuần/Toán; 8 tiết/tuần/Ngữ văn và 6 tiết/tuần/Tiếng Anh.

Ở giai đoạn 1, trường có kế hoạch ôn tập phù hợp cho mỗi môn. Nội dung ôn tập chủ yếu là kiến thức học kỳ 1 và bám sát vào cấu trúc của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay. Trong quá trình ôn tập, giáo viên đặc biệt quan tâm sự tiến bộ của từng HS, đặc biệt là HS trung bình, yếu. Theo đó, giáo viên có những giải pháp ôn tập riêng, phù hợp với điều kiện nhà trường, năng lực của HS.

Cô Lê Thị Tuyết Lan - giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS An Lục Long, cho biết: “Do tạm nghỉ thời gian dài nên một số HS quên kiến thức. Trong khi đó, nội dung ôn tập chủ yếu là kiến thức học kỳ 1. Do vậy, tôi thành lập đội HS giỏi trong lớp để tham gia hỗ trợ việc ôn và học tập cho các bạn. Theo đó, mỗi HS giỏi là nhóm trưởng của 1 nhóm nhỏ trong lớp. Các bạn HS giỏi này sẽ tham gia dò bài kiến thức lý thuyết cho các thành viên trong nhóm; cùng làm bài tập và giải đáp thắc mắc của các bạn. Nhờ cách làm này, những HS trung bình, yếu cũng thoải mái và dễ dàng hỏi các bạn giỏi hơn; đồng thời, nắm chắc lý thuyết trước khi tham gia làm bài tập”.

Bên cạnh đó, giáo viên cũng có các dạng bài tập phù hợp cho từng đối tượng HS trong quá trình ôn tập. HS khá, giỏi tập trung giải những bài nâng cao, đòi hỏi khả năng vận dụng tư duy; HS trung bình, yếu tập trung giải những bài cơ bản, vừa sức để nắm chắc điểm trung bình.

Tổ chức ôn tập ca 3

Cũng như các trường khác, Trường THCS Võ Văn Tần (thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa) tổ chức ôn tập cho HS lớp 9, chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, do đặc thù đông HS và không đủ phòng học nên nhiều năm nay trường tổ chức ôn tập cho HS lớp 9 vào ca 3.

Sau khi lớp buổi chiều kết thúc tiết học cuối, thời gian ôn tập cho HS lớp 9 cũng chuẩn bị bắt đầu. Theo đó, các em học từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 45 phút. Phó Hiệu trưởng Trường THCS Võ Văn Tần - Nguyễn Hiến Chương chia sẻ: “Để chuẩn bị kiến thức cho HS bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10, trường tổ chức ôn tập 3 tiết/tuần/môn. Nội dung ôn tập bám sát vào cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Do đặc thù ôn tập ca 3 nên trường phối hợp chặt chẽ phụ huynh trong việc bảo đảm an toàn cho HS và thông tin thời gian học”.

Mỗi tiết ôn tập, giáo viên điểm danh sĩ số lớp. Những HS vắng không phép, nhà trường báo ngay với phụ huynh. Trường cũng khuyến khích phụ huynh đưa đón HS vào ca 3, đặc biệt là HS nhà xa. Ngoài ra, trường còn phối hợp phụ huynh trong việc nhắc nhở, động viên các em phát huy tinh thần tự học, làm bài tập về nhà do giáo viên giao và làm thêm các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao theo năng lực.

“Những năm qua, trường quan tâm thực hiện phân luồng HS. HS yếu được tư vấn, định hướng học nghề. Do đó, một số HS ở đối tượng này chọn học nghề nên việc ôn tập, củng cố kiến thức cho khối 9 cũng tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, trong quá trình ôn tập, giáo viên cũng có giải pháp hỗ trợ những HS trung bình, yếu lựa chọn thi tuyển sinh vào lớp 10 nhằm giúp các em đạt điểm cao nhất có thể” - thầy Chương nói.

Trở lại trường sau thời gian dài tạm nghỉ, nhiều HS bị quên kiến thức, đặc biệt là HS trung bình, yếu. Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các trường đã và đang nỗ lực ôn tập, củng cố kiến thức cho HS thông qua nhiều hình thức khác nhau, giúp các em mạnh dạn, tự tin và đủ hành trang cho kỳ thi quan trọng sắp tới./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết