Tiếng Việt | English

28/02/2017 - 20:24

Các tỷ phú Mỹ tài trợ dự án sử dụng kho dữ liệu vệ tinh miễn phí

 

Tỷ phú Bill Gates và vợ Melinda Gates. (Nguồn: Reuters)

Một số tỷ phú Mỹ có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới dự kiến sẽ phát động dự án"Trái Đất rực rỡ" (Radiant Earth) sử dụng các dữ liệu được thu thập từ các vệ tinh mỗi ngày để hỗ trợ các chương trình nghiên cứu môi trường và con người.

Dự án này sẽ là kho dữ liệu miễn phí, hứa hẹn mang lại cho con người các thông tin khoa học quý báu.

Dự án do nhà sáng lập trang mua bán trực tuyến eBay và tỷ phú Bill Gates cùng vợ là Melinda Gates bảo trợ, đã được giới thiệu tại một hội nghị ở Seattle, Mỹ, với sự tham gia của hơn 150 học giả và các chuyên gia phân tích dữ liệu.

Với chi phí ước tính khoảng "vài triệu" USD, dự án nhằm tạo ra kho dữ liệu và hình ảnh về Trái Đất thu được từ các vệ tinh và máy bay không người lái. Những dữ liệu này sẽ được tổng hợp, phân tích, trình bày một cách dễ diểu và sẽ được cung cấp miễn phí cho mọi công trình nghiên cứu về môi trường và con người.

Giám đốc điều hành dự án "Trái Đất rực rỡ" Anne Hale Miglarese cho rằng kho dữ liệu này sẽ giúp giải đáp các thắc mắc liên quan đến những vấn đề cốt lõi trong cuộc sống hiện nay, như quản lý đất đai, y học toàn cầu, phát triển bền vững, an ninh lương thực hay cách ứng phó với thiên tai. Bà Miglarese hy vọng rằng dự án "Trái Đất rực rỡ" sẽ thúc đẩy các sáng kiến và dự án công nghệ mở khác, qua đó giúp giải quyết những vấn đề mà xã hội đang phải đối mặt.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Albert Lin thuộc Đại học California, đánh giá các hình ảnh vệ tinh có thể được xem là một trong những công cụ cung cấp thông tin thiết thực và khách quan nhất về những vấn đề đang xảy ra đối với Trái Đất. Tuy nhiên, ông cho rằng vấn đề cốt lõi hiện nay là tìm ra cách chuyển đổi hàng nghìn tỷ dữ liệu thu thập được thành các định dạng khác nhau như 3D hay kỹ thuật số để đảm bảo dễ hiểu đối với mọi người.

Giới chuyên gia nhận định việc tận dụng dữ liệu từ vệ tinh là hoàn toàn phù hợp với xu hướng hiện nay. Trong năm năm trở lại đây, số vệ tinh hoạt động trên không gian tăng lên 40%, với khoảng 1.400 vệ tinh bay quanh Trái Đất. Con số này được kỳ vọng tăng gấp đối trong năm năm tới khi chất lượng của các vệ tinh được cải thiện và xu hướng thương mại hóa ngành vũ trụ được đẩy mạnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết