Tiếng Việt | English

29/10/2017 - 04:52

Các ứng dụng hẹn hò dễ bị tin tặc tấn công

Công ty bảo mật Kaspersky cảnh báo về khả năng lộ thông tin cá nhân khi sử dụng ứng dụng hẹn hò.

Họ cũng cho biết có 3 dạng tấn công đối với ứng dụng hẹn hò.

Cách tấn công đầu tiên là dựa vào dữ liệu người dùng đã chọn để chia sẻ trong ứng dụng, có thể kết nối với nền tảng mạng xã hội khác nhằm xác định danh tính người dùng. Thông tin nguy hiểm nhất liên quan đến bạn mà tin tặc lấy được là nghề nghiệp và học vấn.

Trong ứng dụng Tinder, Happn và Bumble, người ta dễ dàng thêm thông tin về nghề nghiệp và học vấn. Và sử dụng những thông tin trên, trong 60% trường hợp, nhóm bảo mật đã xác định chính xác tài khoản mạng xã hội của họ bao gồm Facebook và LinkedIn, cũng như tên thật.


Ứng dụng hẹn hò Tinder - Ảnh: TECHNEWS

Thứ hai là theo dõi địa điểm. Bất kỳ ứng dụng nào hiển thị khoảng cách giữa kẻ tấn công và người dùng sẽ bị khai thác nhằm truy ngược lại địa điểm của họ.

Theo lý thuyết, điều này khá khó khi kẻ tấn công cần di chuyển nhiều để tìm mục tiêu, trong khi mục tiêu thì ở 1 chỗ. Khoảng cách không xác định được cung cấp trên các ứng dụng bắt buộc kẻ tấn công tìm ra nhiều cách tiếp cận cụ thể hơn. Tuy nhiên, Kaspersky đã tìm ra một con đường ngắn đơn giản.

Gậy ông đập lưng ông, tính năng hiển thị khoảng cách của ứng dụng bị khai thác triệt để. Kẻ tấn công chỉ phải ngồi ở một nơi, và liên tục gửi thông tin địa điểm giả lên ứng dụng, mỗi lần như vậy khoảng cách sẽ thay đổi. Từ đó, tin tặc không mất quá nhiều sức lực để thu hẹp phạm vi tìm kiếm.

Cuối cùng, Kaspersky phát hiện nhiều dịch vụ đã không mã hóa nội dung đối thoại của người dùng. Kẻ tấn công sẽ tạo một địa chỉ Wi-Fi giả để lần ra dấu vết truy cập của thiết bị, sau đó xâm phạm được nội dung trên.

Dịch vụ Badoo, là một ví dụ, không sử dụng HTTPS cho hình ảnh. Qua phân tích hình ảnh, kẻ xấu có thể tìm ra tài khoản nào đang được theo dõi. Ứng dụng Mamba còn tệ hơn, không hề sử dụng HTTPS, cho phép tất cả dữ liệu bị xâm phạm, kể cả thông tin đăng nhập.

Rủi ro trên thực tế từ các ứng dụng trên nhìn có vẻ thấp, nhưng một vài trường hợp rất đáng để lưu ý.

Người dùng được khuyến cáo nếu không muốn thông tin cá nhân bị lộ trên các tài khoản hẹn hò, hãy hạn chế đưa thông tin thật.

Tương tự, đừng bao giờ đăng nhập vào dịch vụ riêng tư, quan trọng (dịch vụ hẹn hò, tài khoản ngân hàng) trên một kết nối Wi-Fi công cộng trừ khi bạn chắc chắn 100% kết nối này đáng tin. Thay vào đó, hãy sử dụng dữ liệu internet 3G, 4G./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết