Tiếng Việt | English

21/01/2017 - 16:37

Cách bày mâm ngũ quả để hút tài lộc, gia đình thịnh vượng

Tết đến xuân về, trên bàn thờ gia đình không thể thiếu mâm ngũ quả. Cần lưu ý trong cách chưng mâm ngũ quả để cả năm luôn may mắn, hút tài lộc.

Ý nghĩa của các loại quả

Mâm ngũ quả, nghĩa là mâm bày 5 loại quả, tương ưng với 5 màu theo ngũ hành, đó là: đen, đỏ, xanh, trắng, vàng ứng với Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Vì thế nhất định phải chọn những loại quả có màu như thế này. Ngoài ra vẫn có gia đình tự bày thêm một số loại quả nữa. Điều này tùy thuộc vào đặc trưng vùng miền, cũng không có ảnh hưởng nhiều.

Mỗi loại quả được quan niệm có ý nghĩa riêng, chẳng hạn, quả lựu thể hiện mong muốn đông con, nhiều cháu; quả đào (thăng tiến), quả táo to, đỏ (phú quý), quả hồng, quả quýt, quả cam canh chín đỏ (mạnh mẽ, thành đạt), quả thanh long (rồng mây gặp hội), quả dưa hấu, quả bưởi căng tròn (hứa hẹn sự ngọt ngào, may mắn), quả trứng gà (lekima – lộc trời), quả sung (sung mãn về sức khỏe, hay tiền bạc), quả đu đủ (đầy đủ thịnh vượng), quả xoài (âm Hán như là “xài”, cầu mong không thiếu thốn)…

Rửa quả sạch sẽ để bày mâm ngũ quả

Đối với những loại quả dễ khô, dễ ráo nước thì có thể dùng nước để rửa. Nhưng với những loại quả khó khô nước, nếu chưa để khô mà đã bày lên bàn thờ sẽ làm cho quá nhanh héo, úng, thối. Bạn có thể dùng khăn ẩm lau là được. Như vậy vừa giữ được màu sắc cho trái cây mà lại giữ mâm ngũ quả được lâu.

Không nên mua quả chín

Thường thì đến 30 Tết việc cúng lễ mới thực sự bắt đầu. Nhưng việc sắp mâm ngũ quả thường từ ngày 27, 28, vì thế các loại quả nên chọn quả xanh để không bị chín quá.

Bạn hãy chọn mua những quả đã già nhưng chưa chín. Riêng với chuối, bạn cần phải mua nải xanh để chuối đủ cứng cáp, khỏe mạnh thì mới nâng đỡ những loại quả khác được./.

nld.com.vn (Theo Khoevadep)

Chia sẻ bài viết