Tiếng Việt | English

29/07/2015 - 21:09

Cách để tránh bị phiền toái khi nâng cấp Windows 10

Windows 10 vừa ra mắt và được phát hành cho các thành viên Windows Insider trong hôm nay (29/7), nhưng bạn đã sẵn sàng để việc nâng cấp này diễn ra suôn sẻ?

Trước khi nâng cấp lên Windows 10, có một số điều bạn cần thực hiện để việc di chuyển đến hệ điều hành (HĐH) mới diễn ra một cách tốt nhất.

Windows 10 sẽ chính thức đến tay người dùng vào ngày 29/7

Yêu cầu phần cứng tối thiểu

Windows 7 Service Pack 1 (SP1) hoặc Windows 8.1 (Update)
Bộ vi xử lý 1GHz
Bộ nhớ RAM 1 GB (32 bit) hoặc 2 GB cho (64 bit)
Không gian trống 16 GB (32 bit), hoặc 20 GB (64 bit)
Card đồ họa tương thích DirectX 9 (hoặc trở về sau)
Màn hình có độ phân giải 800 x 600 pixel
Với máy tính Windows 7/8.1, bạn cũng có thể kiểm tra hệ thống của mình có sẵn sàng đáp ứng yêu cầu lên Windows 10 hay không bằng cách sử dụng ứng dụng Get Windows 10, có chức năng quét khả năng tương thích trước và cảnh báo bạn những vấn đề này có thể gây ra những điều khó chịu.

Sao lưu dữ liệu

Đây là công việc có thể nhàm chán, nhưng lại vô cùng quan trọng. Bởi việc sao lưu dữ liệu này được xem là bước quan trọng nhất bạn cần làm trước khi nâng cấp lên Windows 10. Thậm chí, nếu bạn lưu trữ tất cả dữ liệu trong OneDrive hoặc một dịch vụ lưu trữ đám mây, tạo một bản sao lưu riêng ra phương tiện lưu trữ sẽ dễ dàng hơn nhiều trong việc đối phó với những điều tồi tệ nhất xảy ra.

Đây cũng là thời điểm tốt để bạn suy nghĩ về chiến lược sao lưu dữ liệu. Nguyên tắc cơ bản, đó là bạn cần tạo ra ba bản sao lưu dữ liệu: Một trên máy tính, một trên ổ đĩa ngoài và một trên dịch vụ sao lưu. Nếu bạn quan tâm đến các dữ liệu gửi lên "đám mây", có thể thông qua một số dịch vụ mã hóa dữ liệu sao lưu, thường đi kèm với mức phí nhất định.

Mất gì và được gì?

Là một HĐH mới, Windows 10 cũng sẽ bổ sung cho người sử dụng một số tính năng hấp dẫn khó lòng có thể bỏ qua, bao gồm ứng dụng trợ lý kỹ thuật số Cortana, Task View, trình duyệt web Microsoft Edge, giao diện người dùng modern, ứng dụng Office modern và tính năng Windows Hello.

Việc nâng cấp lên phiên bản Windows 10 Home hoặc Pro sẽ phụ thuộc vào phiên bản Windows gốc mà bạn tiến hành nâng cấp. Do đó, khi cập nhật lên Windows 10, các tính năng sẽ xuất hiện tương đương với phiên bản hệ điều hành mà bạn được nâng cấp.

Phiên bản Windows 10 tương ứng khi nâng cấp từ Windows 7/8.1

Bạn cũng sẽ mất một số tính năng trong Windows trước đó (với trường hợp nâng cấp lên từ Windows 7 hoặc 8.1), bao gồm Windows Media Center, Windows 7 Desktop Gadgets, các trò chơi Solitaire, Minesweeper và Hearts.

Làm quen với các phím tắt

Một vấn đề liên tục được người dùng Windows quan tâm đó là hệ thống phím tắt bàn phím để việc sử dụng hệ điều hành này một cách tiện lợi hơn.

Về cơ bản, hệ thống phím tắt Windows 10 không có nhiều khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm trước đó là Windows 8. Chẳng hạn Alt + Tab để di chuyển qua lại giữa các cửa sổ đang mở, hay Windows + phím mũi tên để điều chỉnh cửa sổ di chuyển sang góc nào đó với kích thước thu nhỏ, hay Windows + E để mở cửa sổ File Explorer…

Tuy nhiên, Microsoft bổ sung thêm một số hệ thống phím tắt mới, chẳng hạn như nhanh chóng tạo (Windows + Ctrl + D) và đóng (Windows + Ctrl + F4) màn hình desktop ảo mới, Task View (Windows + Tab).

Ngoài hệ thống phím tắt, Windows 10 cũng mang lại một số cử chỉ trackpad mới tương tự như những gì bạn thấy trên máy Mac. Chẳng hạn, bạn có thể swipe xuống với 3 ngón tay để hiển thị giao diện desktop, hay vuốt 3 đàu ngón tay lên phía trên để xem tất cả các cửa sổ đang mở. Chi tiết có thể tham khảo trên trang web của Microsoft tại đây.

Phương Thu/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết