Tiếng Việt | English

01/05/2019 - 09:10

Cách giữ đôi mắt khỏe đẹp không bị cận thị

Phần lớn trường hợp cận thị có yếu tố di truyền (do gen quy định) thế nhưng những yếu tố địa lý, xã hội, môi trường sống, chủng tộc, dinh dưỡng…

Phần lớn trường hợp cận thị có yếu tố di truyền (do gen quy định) thế nhưng những yếu tố địa lý, xã hội, môi trường sống, chủng tộc, dinh dưỡng…

Theo bác sĩ Lê Việt Sơn, Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tỷ lệ tật khúc xạ đang tăng cao, đặc biệt ở trẻ trong lứa tuổi đến trường. Có ba loại tật khúc xạ trẻ hay mắc phải là cận thị, viễn thị và loạn thị, trong đó cận thị phổ biến nhất chiếm tới 2/3 số trường hợp.

Có hai nhóm nguyên nhân chính gây tật khúc xạ là bẩm sinh và mắc phải. Nguyên nhân bẩm sinh thường do yếu tố di truyền, yếu tố gia đình và giống người. Nguyên nhân mắc phải thường do quá trình sinh hoạt, học tập, làm việc và các thói quen không hợp lý như tư thế ngồi sai, điều kiện ánh sáng, bàn ghế không phù hợp, thói quen đọc sách, chơi điện tử, xem tivi, sử dụng vi tính không hợp lý…

Đặc biệt Giữa thời đại số hóa như ngày nay, khi mà bạn tiếp xúc với các thiết bị như ti vi, máy tính, điện thoại, hàng ngày, mắt của bạn sẽ càng bị ảnh hưởng và dễ bị cận. Vì vậy, cần phải có một phương pháp chăm sóc mắt hiệu quả để bảo vệ cho mắt vừa đẹp lại vừa sáng.

Ảnh minh họa (Internet)

Ảnh minh họa (Internet)

Chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lý cho mắt

Nơi làm việc của bạn phải ở nơi đầy ánh sáng. Trong quá trình làm việc, bạn cũng phải chú ý cho mắt nghỉ ngơi. Sau khi làm việc liên tục 45 phút, bạn nên cho mắt thư giãn khoảng 2 – 3 phút rồi làm tiếp. Khi đọc sách, bạn nên giữ khoảng cách từ sách đến mắt khoảng 30 – 40 cm là hợp lý. Còn khi làm việc với laptop, cần giữ lưng thẳng, mắt đối diện màn hình, trung tâm của màn hình nên cao bằng với vùng ngực, và đương nhiên bạn cũng không nên làm việc ở những nơi quá tối. Sau khi để mắt tiếp xúc với màn hình máy tính, bạn cần cho mắt thư giãn bằng cách chớp chớp mắt và nhìn ra xa.

Kiểm tra mắt định kỳ

Để chắc rằng mắt mình luôn ổn, bạn cần lên kế hoạch kiểm tra lại mắt tại các bệnh viện mắt hàng tháng. Ngoài việc ngăn chặn bệnh cận thị, bạn cũng có thể biết sớm những chứng bệnh khác về mắt để có phương pháp điều trị kịp thời.

Ảnh minh họa (Internet)

Ảnh minh họa (Internet)

Giữ gìn sức khỏe cho mắt

Khi đi ra ngoài trời nắng, bạn nên đeo kính râm và đội mũ để tránh cho mắt bị ảnh hưởng bởi các tia cực tím. Bên cạnh đó, bạn cũng phải thường xuyên vệ sinh tay để tránh khi dụi mắt dễ bị nhiễm trùng. Tốt nhất bạn nên luôn có một chai nước nhỏ mắt sát trùng trong cặp của mình.

Có chế độ dinh dưỡng cho mắt

Việc bổ sung chất dinh dưỡng cho mắt là vô cùng quan trọng. Bạn nên tập thói quen dùng những thực phẩm có lợi cho mắt như gan động vật, trứng, cá, rau xanh và trái cây. Những thực phẩm này chứa nhiều vitamin A, E, C… rất tốt cho mắt. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn phòng ngừa các bệnh về mắt như cườm khô, cườm nước.

Vệ sinh mắt trước khi ngủ

Khi ngủ, bạn cần phải tránh những nơi nhiều ánh sáng vì chúng sẽ ảnh hưởng tới thị giác, gây hưng phấn tới não gây khó ngủ. Bạn cũng cần phải ngủ ở những nơi thông thoáng vì mắt cũng rất cần oxy. Trước khi ngủ, bạn nên tập thói quen lau mắt bằng khăn sạch hay cũng có thể dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ.

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, vì thế bạn nên giữ cho nó luôn đẹp. Những phương pháp đơn giản như trên nếu bạn áp dụng hàng ngày sẽ ngăn ngừa hoàn toàn bệnh cận thị cho mắt./.

nld.com.vn(Theo khoe365.net.vn)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích
  • Các Mẫu Gọng Kính Nam Nữ Đẹp - Chất Lượng - Giá Tốt