Tiếng Việt | English

20/03/2018 - 01:45

Cách kiểm tra và xóa ứng dụng truy cập dữ liệu Facebook của bạn

Bê bối mới bị phanh phui của Facebook liên quan tới việc thao túng dữ liệu người dùng trong cuộc bầu cử Mỹ 2016 có thể khiến bạn hoang mang hơn về quyền riêng tư trên mạng xã hội này.

Minh họa về Facebook - Ảnh: MASHABLE

Theo trang tin Mashable, rất có thể trong nhiều năm qua, bạn đã và đang hồn nhiên đăng nhập vào rất nhiều ứng dụng, dịch vụ cung cấp trên nền tảng Facebook mà không hay biết các dịch vụ đó sử dụng dữ liệu cá nhân của bạn ra sao.

Mới đây, các báo cáo điều tra của hai tờ báo Guardian và New York Times đã phanh phui cách thức một dịch vụ thu thập dữ liệu liên quan tới chiến dịch tranh cử tổng thống của tỷ phú Donald Trump năm 2016 có tên Cambridge Analytica đã lợi dụng dữ liệu người dùng trên nền tảng Facebook như thế nào.

Theo đó, chiêu thức của Cambridge Analytica khá đơn giản: Công ty này tạo ra một ứng dụng trắc nghiệm tính cách gọi là "thisisyourdigitallife".

Khi người dùng chấp nhận tham gia trắc nghiệm, họ cũng được yêu cầu cho phép ứng dụng rà quét qua dữ liệu cá nhân của họ, đồng thời thu thập luôn cả dữ liệu bạn bè trên Facebook của họ.

Chắc chắn Facebook sẽ sớm có "lời giải thích" sau bê bối này. Tuy nhiên trong thời gian chờ phản hồi chính thức của họ, vẫn có cách để bạn tự kiểm tra xem hiện có bao nhiêu ứng dụng đang lặng lẽ quan sát bạn từ xa và gỡ bỏ nó nếu không hài lòng. Cách làm như sau:

Với máy tính:

Ảnh chụp lại màn hình của Mashable

Bấm vào biểu tượng mũi tên chúc xuống ở góc trên bên phải màn hình trong cửa sổ News Feed của bạn. Sau đó chọn vào phần "Settings".

Từ đây, chọn "Apps" ở khung bên trái.

Với thiết bị di động

Chọn vào biểu tượng 3 đường kẻ ngang nhỏ ở góc trên bên phải màn hình nếu bạn dùng ứng dụng cho thiết bị Android, biểu tượng này nằm ở phía dưới màn hình nếu bạn đang dùng ứng dụng trên iOS.

Chọn vào "Settings". Bạn có thể sẽ phải kéo màn hình chạy xuống dưới một chút mới thấy nó.

Bấm chọn vào phần "Account Settings", sau đó tìm tới chọn ở phần "Apps".

Sau đó chọn "Logged in with Facebook" để xem hiện có các dịch vụ nào đang truy cập tài khoản của bạn.

Sau khi đã truy cập vào đây, bạn sẽ thấy tất cả các ứng dụng bạn đã đăng nhập bằng tài khoản Facebook.

Những ứng dụng này được quyền tiếp cận vào kho dữ liệu cá nhân đồ sộ của bạn, trong đó có cả tình trạng hôn nhân, danh sách bạn bè, ngày tháng năm sinh.

Nếu cảm thấy không thích ứng dụng nào, bạn có thể chọn nút "Remove App" để loại bỏ nó./.

Đắc Luân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết