Tiếng Việt | English

29/01/2019 - 19:43

Cách làm hay ở một đảng bộ

Thường xuyên đi cơ sở, lắng nghe những chia sẻ, đóng góp của nhân dân, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với nhân dân khi cần, giải quyết nhanh, gọn, lẹ các thủ tục hành chính (TTHC),... là cách làm hay của Đảng bộ phường 7 trong suốt thời gian qua.

Chúng tôi đến phường 7, một trong những địa phương có phong trào thi đua trong tốp đầu của TP.Tân An, tỉnh Long An. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là sự tiếp đón niềm nở, nhiệt tình của bộ phận “một cửa”. Đây được xem là điểm sáng của phường trong thực hiện cải cách TTHC 2 năm gần đây. 

Bộ phận “một cửa” là một căn phòng làm việc có gắn camera quan sát, được bố trí bàn ghế, máy lạnh,... phục vụ người dân đến giải quyết các TTHC. Phường niêm yết đầy đủ các giấy tờ, thông tin, minh bạch về các thủ tục giải quyết hành chính. Nơi đây còn công khai đường dây nóng của Chủ tịch UBND thành phố, của Thanh tra thành phố để tiếp nhận các tin báo về các hành vi nhũng nhiễu hoặc gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến làm TTHC trên địa bàn. Ngoài ra, còn thông báo số điện thoại của Chủ tịch UBND phường 7 khi người dân có những thắc mắc, khiếu nại về hồ sơ hành chính.

Cải cách thủ tục hành chính, một trong những điểm sáng của Đảng bộ phường 7

Cải cách thủ tục hành chính, một trong những điểm sáng của Đảng bộ phường 7

Chị Lê Thị Mỹ Hạnh làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính, chia sẻ, hàng ngày chị tiếp xúc và gặp gỡ nhiều người dân nên luôn dặn lòng phải hướng dẫn, giải thích kịp thời những thắc mắc của người dân. “Chúng tôi được Đảng ủy, UBND phường quán triệt phải thực hiện nghiêm những quy tắc ứng xử đối với nhân dân. Ở đây, không riêng gì tôi mà các cán bộ, công chức khác đều tuân theo mô hình “3 vui” (vui vẻ lắng nghe dân trình bày, vui vẻ hướng dẫn tận tình, vui vẻ giải quyết đạt lý thấu tình đúng quy định) do phường phát động nhằm hướng đến sự hài lòng của người dân” - chị nói. 

Ngoài đứng hạng nhất về chấm điểm cải cách hành chính, phường 7 còn vượt trội về thu ngân sách, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, trật tự đô thị, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, công tác tuyển quân,... Trong năm, các hội, đoàn thể phường đều xếp loại vững mạnh. 

Bí thư Đoàn phường 7 - Trần Thị Mỹ Tú thông tin, hưởng ứng các đợt thi đua do Đảng ủy, UBND phường phát động, đoàn viên, thanh niên địa phương xung kích trên nhiều mặt trận. Đoàn phường thành lập và duy trì một số mô hình hay, ý nghĩa phục vụ lợi ích cộng đồng. Đặc biệt, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Đoàn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường  tiếp tục trao những suất cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Long An. 

Bí thư Đảng ủy phường 7 - Nguyễn Chí Tâm cho biết, Đảng bộ có 10 chi bộ trực thuộc với 190 đảng viên, nhiều năm liền được xếp loại trong sạch, vững mạnh. Năm 2018, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và nhân dân phường chủ động nắm tình hình, bám sát nhiệm vụ chính trị, nỗ lực, phấn đấu thực hiện nghị quyết đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đảng ủy tập trung lãnh đạo, hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH, thu ngân sách vượt chỉ tiêu giao, chăm lo tốt các gia đình chính sách, bảo đảm an ninh - quốc phòng; công tác tuyển quân luôn xếp hạng cao;...

Có được kết quả đó là sự thống nhất, đoàn kết nội bộ từ Đảng ủy đến cơ sở; là sự xông xáo, nhiệt tình của tập thể Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ phường. Các đồng chí không ngại khó, thường xuyên đi cơ sở và tiếp xúc với dân để phản ánh, trao đổi những ý kiến, kiến nghị của người dân. Từ đó, địa phương có những nghị quyết xác đáng, hợp lòng dân. Địa phương giải quyết các vướng mắc kịp thời, giữ vững ổn định tình hình chính trị,... Trong năm, Đảng ủy phường quan tâm tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy với nhân dân trên địa bàn phường về chuyên đề “Lắng nghe ý kiến nhân dân về công tác cải cách TTHC”. Từ đó, mối quan hệ giữa Đảng ủy, UBND, những người đứng đầu với nhân dân càng “xích lại” gần nhau hơn. 

Năm 2019, Đảng bộ phường tiếp tục ban hành nghị quyết gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Tiếp tục giữ vững thành tích đã đạt; lãnh đạo phát triển kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ; hoàn thành các công trình xây dựng cơ bản đề ra. Tiếp tục tinh giản tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo Đề án 02 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 47 của Thành ủy; đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân và bảo đảm an sinh xã hội./. 

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết