Tiếng Việt | English

02/02/2018 - 11:33

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cách làm hay ở một Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu

Làm cho lợi ích từ lãnh đạo, giảng viên, nhân viên được hưởng đúng với kết quả đóng góp của từng cá nhân, tạo sự hài hòa về thu nhập giữa các bộ phận; theo dõi, nhắc nhở những chi bộ có biểu hiện chưa tốt; quan tâm, nâng chất lượng giảng dạy;…là những việc làm thường xuyên của Đảng bộ Trường Chính trị Long An.

Cô Lê Thị Tuyết Vân (thứ 2, phải qua) cùng thầy  Trần Thanh Phong (thứ 6, trái qua) được khen  giảng viên xuất sắc trong Hội thi  giảng viên dạy giỏi toàn quốc khu vực phía Nam

Cô Lê Thị Tuyết Vân (thứ 2, phải qua) cùng thầy Trần Thanh Phong (thứ 6, trái qua) được khen thưởng giảng viên xuất sắc trong Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc khu vực phía Nam

Giữ gìn đoàn kết nội bộ

Đảng ủy Trường Chính trị Long An lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao để đánh giá vai trò của người đứng đầu cũng như cán bộ, đảng viên (ĐV). Đảng ủy theo dõi, kiểm tra, giám sát các chi bộ, thông qua cuộc họp giao ban của Ban Giám hiệu hàng tuần hay họp Ban Thường vụ. Từ đó, giúp các ĐV nắm bắt, thực hiện Nghị quyết Đảng ủy một cách hiệu quả.

Duy trì cách làm hiệu quả từ những năm trước, hiện nay, Đảng ủy trường chọn một vài chi bộ có vấn đề về tư tưởng chính trị hoặc chuyên môn, nghiệp vụ chưa tốt, phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy dự cuộc họp lệ kỳ của chi bộ. Khi đó, các đồng chí được phân công có dịp lắng nghe trực tiếp những chia sẻ, đóng góp của các ĐV để có ý kiến, định hướng, chỉ đạo kịp thời. Nhờ đó, năm 2017, tình hình tư tưởng cán bộ, ĐV ổn định, an tâm công tác.

Đặc biệt, khi nhận được thông tin phản ánh những bức xúc, Đảng ủy tìm hiểu nguyên nhân và giải quyết ngay. Nếu những bức xúc liên quan đến chế độ, chính sách thì ghi nhận, tìm cách điều chỉnh sao cho hài hòa giữa các bộ phận.

“Việc phát sinh tư tưởng thường xuất phát từ lợi ích về chế độ, chính sách do có sự so bì giữa người này với người kia, giữa các phòng, khoa nên chúng tôi điều chỉnh ngay. Đây là một trong những cách làm giúp trường khắc phục được mâu thuẫn nội bộ, tập thể trường cũng đoàn kết hơn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao,...” - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường - Nguyễn Thị Hiền nhận định.

Mỗi năm, trường có sự điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các khoa, phòng. Trường Chính trị được tự chủ một phần kinh phí nên Ban Thường vụ thống nhất, thực hiện chế độ thù lao giữa Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng, trưởng, phó phòng, khoa và nhân viên trong trường phù hợp công sức và kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân.

Từ đó, tạo sự đồng thuận của cán bộ, giảng viên, viên chức, khoảng cách giữa người có chức vụ và viên chức bình thường cũng không còn, bởi thành tích của trường là công sức, sự đóng góp của tập thể chứ không riêng cá nhân nào.

Để đổi mới, phát huy năng lực, sở trường của từng cá nhân, trường chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, viên chức giữa các phòng, khoa. Thời gian luân chuyển tuy không dài nhưng giúp đồng chí đó hiểu hơn về công việc ở từng bộ phận qua vị trí, nhiệm vụ được phân công. Thầy Huỳnh Minh Khởi, trước đây công tác tại Khoa Lý luận Mác-Lênin nhưng hiện tại là Trưởng phòng Đào tạo của trường. Thầy Khởi là ĐV xuất sắc, những tiết học do thầy phụ trách thường thu hút học viên (HV) bởi cách truyền đạt hấp dẫn, sinh động, dễ đi vào lòng người.

Những việc làm này góp phần giữ gìn đoàn kết nội bộ, phát huy tinh thần làm việc tập thể. Minh chứng rõ nhất là thời gian gần đây, trường không có đơn, thư khiếu nại, mâu thuẫn giữa các khoa, phòng. Đây là nỗ lực lớn của Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường.

Nâng chất lượng đào tạo

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trường luôn chú trọng chất lượng đào tạo. Từ năm 2015 trở đi, các lớp học, nhất là những lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính hệ vừa học vừa làm đều phải học tập trung tại trường thay vì cử giảng viên xuống cơ sở giảng dạy như trước. Ngoài ra, với những lớp học vào thứ sáu, thứ bảy do Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh phối hợp đào tạo, Ban Giám hiệu phân công trực, theo dõi để bảo đảm giờ giấc đúng quy định. Trong quá trình học tập, nếu HV chưa bảo đảm thời gian, chương trình thì phải học phụ đạo để đủ điều kiện dự thi. Khi phát hiện trường hợp HV vi phạm, trường gửi văn bản về cơ quan, đơn vị,... từ đó, HV thực hiện nội quy, quy chế của trường nghiêm túc hơn.

Đảng ủy, Ban Giám hiệu khuyến khích, động viên giảng viên tham gia những lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, tham gia các cuộc thi,... Đặc biệt, năm 2017, trường có 2 giảng viên: Trần Thanh Phong và Lê Thị Tuyết Vân đạt loại xuất sắc trong Hội thi giảng viên giỏi toàn quốc các trường Chính trị khu vực phía Nam. Đây cũng là hai trong số những ĐV, giảng viên được đánh giá tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học của trường.

Dù thời gian công tác tại trường chưa lâu, (8 năm) nhưng Phó Trưởng phòng Đào tạo - giảng viên, ĐV, Thạc sĩ Trần Thanh Phong có nhiều cố gắng trong quá trình giảng dạy. Thầy nói: “HV thường chia sẻ, học chính trị rất khó bởi nội dung khô khan. Thế nên, để truyền đạt kiến thức đến HV hiệu quả, tôi nghĩ, mỗi giảng viên phải có phương pháp riêng. Giảng viên cần phải nghiên cứu, nắm vững lý luận, liên hệ thực tế sát với nội dung lý luận trong bài giảng,... để HV dễ tiếp cận”.

Cũng theo thầy Phong, để có thể dạy hay, tạo sự chú ý của HV, ngoài phương pháp sư phạm, kỹ năng, còn phải có năng khiếu. Đây chính là ngôn ngữ “cơ thể” như ánh mắt, nụ cười, giọng nói,... Thầy Phong cũng có nhiều đề tài khoa học cấp trường gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị Long An - Nguyễn Thị Hiền cho biết, Đảng bộ Trường Chính trị Long An hiện có 6 chi bộ trực thuộc với 43 ĐV. Đây là 1 trong 7 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối Các cơ quan tỉnh đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu năm 2017.

Năm qua, trường mở nhiều lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính; các lớp bồi dưỡng cán bộ làm công tác Đảng, Nhà nước và đoàn thể; liên kết mở các lớp Cao cấp lý luận chính trị, đại học một số chuyên ngành; đào tạo, bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp xã, huyện; thực hiện 1 đề tài khoa học cấp tỉnh và 3 đề tài khoa học cấp trường;... góp phần rất lớn vào việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh nhà./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết