Tiếng Việt | English

30/06/2018 - 17:43

Hội thảo các Báo Đảng miền Đông Nam bộ mở rộng:

Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí - thời cơ và thách thức

Ngày 30/6, Báo Tây Ninh tổ chức Hội thảo Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí - thời cơ và thách thức với sự tham dự của lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các Báo Đảng khu vực miền Đông Nam bộ.

Hội thảo Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí - thời cơ và thách thức

Tại hội thảo, đại diện các đơn vị tập trung phân tích nội hàm cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; khó khăn, thách thức trong việc tiếp cận công nghệ thông tin và làm báo trong môi trường mạng. Đặc biệt, những điều người làm báo cần làm để tiếp cận tốt thành tựu khoa học công nghệ, đồng thời giữ gìn đạo đức nghề báo trong kỷ nguyên số. 

Theo Phó Tổng Biên tập Báo Tây Ninh - Huỳnh Thanh Nam, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với báo chí mang lại những thuận lợi to lớn nhưng cũng đặt ra không ít thách thức. Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão; với các phương tiện di động thông minh, độc giả có thể cập nhật thông tin bất cứ nơi đâu vào bất kỳ thời gian nào. Báo chí mang tính thời sự, nếu chậm sẽ khiến thông tin “nguội”. Các cơ quan báo chí có sự cạnh tranh gay gắt về cả chất lượng, số lượng và thời gian. Do đó, người làm báo cần có sự đa năng để chuyển tải thông tin đến công chúng.

Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng - Nguyễn Nhật chia sẻ kinh nghiệm xây dựng tòa soạn hội tụ

Để thích ứng với sự phát triển công nghệ ngày nay, đòi hỏi các cơ quan báo chí phải có sự thay đổi theo hướng hiện đại. Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng - Nguyễn Nhật chia sẻ: “Mô hình tòa soạn riêng rẽ khiến các báo không phát huy sức mạnh nguồn nhân lực và tận dụng ưu thế của công nghệ đa phương tiện. Tại Việt Nam, nhiều cơ quan báo chí tiếp cận, triển khai mô hình tòa soạn hội tụ. Đây là mô hình hiện đại, có sự hợp nhất các phòng ban chuyên môn; lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên làm việc trong một không gian mở, lấy trung tâm sản xuất và phân phối tin tức làm hạt nhân nhằm tận dụng hết nguồn lực. Đây là mô hình hiện đại trong tiến trình phát triển báo chí thế giới.”

Hội thảo là dịp để lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên trao đổi thông tin, đánh giá tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến báo chí 

Ngoài ra, đại diện các đơn vị cũng chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý toàn soạn, thách thức đối với báo chí trong giai đoạn hiện nay; xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong báo chí;...

Hội thảo là dịp để lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên gặp gỡ, trao đổi thông tin và đánh giá những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến nền báo chí nói chung và quá trình tác nghiệp của nhà báo nói riêng. Hoạt động này thuộc chương trình Họp mặt các Báo Đảng miền Đông Nam bộ mở rộng nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2018), diễn ra trong 2 ngày (30/6 và 01/7) do Báo Tây Ninh đăng cai tổ chức./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích