Tiếng Việt | English

12/06/2018 - 11:43

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cái bắt tay lịch sử, trở thành những nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đầu tiên gặp mặt trực tiếp.

Hai ông Kim Jong-un và Donald Trump đã có cái bắt tay lịch sử tại khách sạn Capella. (Nguồn: YouTube)

Sáng 12/6, trước khi bước vào đàm phán tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cái bắt tay lịch sử, trở thành những nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đầu tiên gặp mặt trực tiếp nhằm tìm giải pháp chấm dứt vấn đề hạt nhân Triều Tiên. 

Trước đó, theo Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tại cuộc gặp này, nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump sẽ trao đổi những quan điểm sâu rộng về vấn đề thiết lập mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên, vấn đề xây dựng một cơ chế gìn giữ hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên, vấn đề hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và những vấn đề mà hai bên quan tâm. 

Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm hội nghị, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Mỹ sẽ triển khai hành động nhằm cung cấp cho Triều Tiên sự đảm bảo chắc chắn để Bình Nhưỡng có thể hiểu rằng việc phi hạt nhân hóa không phải là điều gì tồi tệ đối với quốc gia Đông Bắc Á này, thay vào đó sẽ mang lại "một tương lai tươi sáng hơn và tốt đẹp hơn" cho người dân Triều Tiên. 

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng đồng thời khẳng định việc giải trừ hạt nhân của Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược là "mục tiêu duy nhất" mà Mỹ có thể chấp nhận. 

Dự kiến ngay sau cuộc gặp thượng đỉnh, Tổng thống Trump sẽ có cuộc họp báo quốc tế ở Sentosa vào 16 giờ cùng ngày. 

Dự kiến, cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều sẽ rời Singapore trong ngày 12/6./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết