Tiếng Việt | English

10/04/2019 - 11:43

Cải cách hành chính cấp xã - Từng bước tạo sự hài lòng cho người dân

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã, góp phần tạo sự chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Những chuyển biến tích cực

Với mục tiêu: “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo CCHC”, thời gian qua, 192 xã, phường, thị trấn trong tỉnh Long An nỗ lực giảm bớt thành phần hồ sơ (HS), rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, các cấp ủy Đảng, chính quyền cấp xã chủ động rà soát, kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ những loại HS rườm rà, chồng chéo không cần thiết. 

Đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hành chính cấp xã cần được tạo điều kiện thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần từng bước tạo sự hài lòng cho người dân

Đội ngũ cán bộ làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả hành chính cấp xã cần được tạo điều kiện thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần từng bước tạo sự hài lòng cho người dân

Trở lại xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An sau gần 6 tháng kể từ cuộc làm việc giữa Thường trực HĐND tỉnh với lãnh đạo xã về triển khai, thực hiện công tác CCHC trên địa bàn giai đoạn 2016-2018, điều chúng tôi ấn tượng nhất là phòng chờ tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả HS được bố trí ngăn nắp, tài liệu sách, báo được sắp xếp gọn gàng hơn. Đặc biệt, những tồn tại, hạn chế mà đoàn giám sát chỉ ra trước đây được chính quyền địa phương sớm khắc phục. 

Ông Nguyễn Văn Thống, ngụ ấp 3, xã Vĩnh Châu B, phấn khởi: “Hiện nay, việc niêm yết công khai các TTHC được xã thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện. Đồng thời, việc giải quyết công việc cho tổ chức và cá nhân ở bộ phận “một cửa” thực hiện đúng quy định và bảo đảm thời gian, thậm chí có nhiều thủ tục còn được giải quyết sớm hơn quy định”.

Song song với việc triển khai, thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát đánh giá TTHC tại đơn vị, thời gian qua, xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ còn quan tâm đến đạo đức công vụ của cán bộ, công chức (CBCC), xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng của CBCC khi thi hành công vụ, nhiệm vụ, bảo đảm đúng với Luật CB,CC, Nghị định số 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ ngày 22/10/2009 về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với CBCC ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Theo đó, địa phương quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đến nay, đội ngũ CBCC của xã cơ bản đạt chuẩn và được bố trí
đúng với chuyên môn, phù hợp với sở trường công tác. 

“Đội ngũ CBCC làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả HS luôn niềm nở, nhiệt tình; xử lý công việc nhanh gọn, bảo đảm đúng quy trình và hiệu quả. Đặc biệt, CBCC ở đây luôn lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của người dân để kịp thời sửa đổi, hoàn thiện bản thân” - ông Đào Văn Minh, ngụ ấp 1, xã Bình Hòa Nam, nhận xét.

Hiện nay, việc trao đổi văn bản ở cấp xã chủ yếu qua mạng nội bộ

Hiện nay, việc trao đổi văn bản ở cấp xã chủ yếu qua mạng nội bộ

Theo Sở Nội vụ, công tác CCHC cấp xã ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả hơn, tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm giải quyết đúng thẩm quyền đối với từng loại TTHC. Đến nay, 192/192 UBND cấp xã triển khai, ứng dụng hiệu quả hệ thống một cửa điện tử và chữ ký số trong gửi và nhận văn bản điện tử. Qua đó, góp phần bảo đảm an toàn, độ tin cậy cho các giao dịch điện tử; giúp việc trao đổi thông tin, cung cấp các dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp hiệu quả hơn, tạo bước đột phá trong CCHC, hướng đến xây dựng chính quyền điện tử, chuyên nghiệp hóa nền hành chính Nhà nước.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Qua các đợt kiểm tra, giám sát CCHC trong năm 2018, các đoàn đều nhận định, công tác CCHC cấp xã dù có chuyển biến tích cực nhưng nhiều nơi vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay, tình trạng trả chậm kết quả HS còn xảy ra; người dân đến làm thủ tục chưa được hướng dẫn cụ thể, chi tiết,... Theo nhận định của UBND tỉnh, những tồn tại, hạn chế này do người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác CCHC dẫn đến thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo. Việc bố trí cán bộ trực tại bộ phận “một cửa” ở một số địa phương chưa đúng chuyên môn, năng lực,...

Theo báo cáo của UBND huyện Tân Hưng về tình hình thực hiện công tác CCHC trên địa bàn giai đoạn 2016-2018, bên cạnh kết quả, hiện nay, công tác CCHC còn một số tồn tại: Ở một vài đơn vị cấp xã, việc cập nhật, rà soát, hoàn thiện các TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chưa đạt yêu cầu; chưa đồng bộ giải quyết HS TTHC trên phần mềm một cửa điện tử và hồ sơ giấy; còn tình trạng giải quyết HS TTHC trễ hạn; đội ngũ CBCC phụ trách ứng dụng công nghệ thông tin chưa bảo đảm theo yêu cầu; hệ thống máy tính được tỉnh cấp cho các cơ quan, đơn vị huyện vận hành kém chất lượng, trong khi đó, việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng nhiều: Phần mềm quản lý văn bản, cài đặt chữ ký số cũng như việc trao đổi văn bản chủ yếu qua mạng nội bộ,... gây không ít khó khăn.

Niêm yết công khai, đầy đủ bộ thủ tục hành chính cấp xã giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi khi liên hệ công tác

Trưởng phòng Nội vụ huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi cho biết: “Toàn huyện hiện có 2/15 đơn vị hành chính cấp xã bố trí máy lạnh, khu nhà chờ bảo đảm theo quy định, thực hiện việc lấy số tự động,... Tuy nhiên, một vài địa phương bố trí nhà chờ còn hẹp; cán bộ cấp xã chưa chủ động rà soát, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung bộ TTHC, dẫn đến thực hiện niêm yết không đầy đủ, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác. Đồng thời, tỷ lệ tiếp nhận và trả kết quả HS qua dịch vụ bưu chính công ích còn thấp; tình trạng HS trễ hạn còn cao (7%)”.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác CCHC: Tiếp tục đầu tư hạ tầng, trang thiết bị cho bộ phận “một cửa”; tuyển chọn đội ngũ cán bộ có năng lực và ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ. Đặc biệt, đổi mới phương thức làm việc, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; triển khai, thực hiện hiệu quả bộ phận một cửa điện tử hiện đại, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; kiên quyết không để cán bộ thiếu tinh thần, trách nhiệm làm việc tại bộ phận “một cửa”;...

Theo UBND tỉnh, hiện nay, ngoài sự nỗ lực, trách nhiệm của từng đơn vị trong thực hiện CCHC, tỉnh cũng quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị làm việc và ứng dụng công nghệ thông tin; thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ đối với CBCC phụ trách công tác CCHC, cán bộ làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã. Qua đó, góp phần tạo sự chuyển biến, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác CCHC, giảm tỷ lệ giải quyết HS trễ hạn, từng bước nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết