Tiếng Việt | English

19/09/2016 - 09:42

Cải cách hành chính không chỉ là “làm đúng quy trình”

“Đúng quy trình” là một cụm từ quen thuộc được nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng khi lý giải những vấn đề, sự việc nhạy cảm mà dư luận xã hội quan tâm, đặt ra. Quy trình là do con người đặt ra nhằm hệ thống hóa trình tự thực hiện một hoạt động đã được quy định, mang tính chất bắt buộc, hỗ trợ cần thiết cho công tác quản lý. Vận hành, quản lý theo quy trình sẽ bảo đảm tính thống nhất, hiệu quả cao.

Tuy nhiên, xung quanh việc “làm đúng quy trình” trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý, kiểm tra, kiểm soát… được dư luận quan tâm trong thời gian qua đã gợi lên nhiều vấn đề như: Hiệu quả, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong thực hiện quy trình.

Trong thời gian qua, công tác cải cải hành chính giúp cho quá trình quản lý, điều hành thuận lợi, hiệu quả và phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, công dân. Kết quả của công tác cải cách hành chính đã góp phần tháo bỏ bớt những “điểm nghẽn”, ách tắc trong vận hành quy trình.

Tuy nhiên, những thay đổi đó vẫn chưa đủ, đây đó vẫn còn những phàn nàn của doanh nghiệp, công dân khi đến cơ quan công quyền. Tuy thái độ tiếp xúc của cán bộ, công chức có niềm nở, thân thiện hơn nhưng thái độ phục vụ vẫn thiếu sự tận tụy, chưa sâu sát, giải quyết công việc tới nơi tới chốn.

Công chức vẫn “làm đúng quy trình”, nhưng khi có khó khăn vướng mắc do chính quy trình, cơ chế đặt ra thì họ chưa tận tâm, tận tụy tìm cách hướng dẫn công dân giải quyết thấu đáo, rốt ráo vấn đề, mà để doanh nghiệp, công dân tự xoay xở. Rồi bằng cách này hay cách khác, doanh nghiệp, công dân cũng “tự xoay xở” được. Để rồi chính doanh nghiệp, công dân thắc mắc và tự trả lời “đúng quy trình” là gì?

Đừng để công dân tạm hài lòng với những nụ cười niềm nở khi tiếp xúc của cán bộ, công chức; quan trọng hơn là xây dựng trong mỗi “công bộc” tinh thần thái độ phục vụ tận tụy như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng khẳng định khi nhậm chức là xây dựng một chính phủ kiến tạo, hành động và liêm khiết. Có như vậy thì niềm tin của công dân vào Đảng, Nhà nước sẽ sâu sắc hơn, công tác cải cách hành chính mới thực sự đi sâu vào đời sống xã hội./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết