Tiếng Việt | English

15/01/2019 - 18:23

Cải cách hành chính ở một xã nông thôn mới

Không phải là tiêu chí chính trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) nói chung và cải cách thủ tục hành chính ở một số xã trên địa bàn huyện Bến Lức (tỉnh Long An) góp phần tạo nên thành công trong tiến trình XDNTM.

Để phát triển kinh tế và XDNTM, xã An Thạnh xác định CCHC góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được thực hiện đúng theo quy trình. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức. Năm 2018, tại bộ phận “một cửa” và “một cửa liên thông” của xã tiếp nhận 4.760 hồ sơ thủ tục hành chính các loại, giải quyết đúng hẹn và trước hẹn đạt 100%. 

UBND xã niêm yết 29 lĩnh vực với 135 thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” để người dân dễ dàng tìm hiểu thông tin

Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh - Huỳnh Phú Cường cho biết: “An Thạnh là 1 trong 5 xã của huyện đạt chuẩn xã NTM. Những năm qua, xã không ngừng nỗ lực giữ vững và nâng chất lượng các tiêu chí NTM cũng như thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ nhằm phục vụ người dân tốt hơn”. 

Qua khảo sát, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính của xã luôn ở mức cao. UBND xã tổ chức đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC năm 2018, kết quả được huyện đánh giá đạt loại tốt, là một trong những địa phương đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC của huyện. Ngoài ra, UBND xã còn quan tâm đến công tác hiện đại hóa công sở: Nâng cao hiệu quả văn hóa công sở, đạo đức công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý. Cán bộ, công chức thực hiện tốt quy chế văn hóa công sở,... Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan luôn được quan tâm; đã kết nối Internet cho 100% máy vi tính sử dụng trong trao đổi công việc; 100% cán bộ, công chức sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc.

Bà Bùi Thị Năm, ngụ ấp 2, cho biết: “Những năm gần đây, khi đến liên hệ làm giấy tờ, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhanh, không phải đợi lâu như trước”.

Thực hiện tốt công tác CCHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các tổ chức đến giao dịch, cũng như làm tốt công tác quản lý nhà nước tại địa phương./. 

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết