Tiếng Việt | English

09/03/2019 - 08:05

Cái kết của kẻ vi phạm giao thông, chống người thi hành công vụ

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An vừa mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tươi, 29 tuổi, ngụ xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 17 giờ 35 phút, ngày 04/7/2018, Tổ tuần tra, kiểm soát giao thông Công an huyện Mộc Hóa sử dụng xe môtô đặc chủng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn huyện Mộc Hóa. Khi đi đến dốc cầu dây văng Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa, Thượng úy Nguyễn Thanh Thừa phát hiện Nguyễn Văn Tươi điều khiển xe môtô mang biển kiểm soát 62T1-069.12, chở Phạm Văn Thảo lưu thông không đội nón bảo hiểm nên thông báo cho Tổ trưởng là Thượng úy Trần Thanh Phong để ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, xử lý vi phạm. Tuy nhiên, trước hiệu lệnh dừng xe của tổ tuần tra, Tươi không chấp hành mà quay đầu xe bỏ chạy. Được sự phân công của tổ trưởng, Thượng úy Nguyễn Thanh Thừa và chiến sĩ Phạm Văn Tấn Anh dùng 2 xe môtô đặc chủng đuổi theo xe của Tươi để dừng xe, xử lý vi phạm theo quy định.

Tổ tuần tra truy đuổi Tươi đến nhà anh Nguyễn Một Thanh thì Tươi dừng xe và dùng lời nói lăng mạ, xúc phạm và đe dọa lực lượng cảnh sát giao thông. Liều lĩnh hơn, đối tượng Tươi còn lấy 1 vỏ chai bia, đập bể để đe dọa. Trong lúc cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý vi phạm, Tươi còn tiến đến kẹp cổ, gạt chân đối với Thượng úy Thừa nhằm không cho tổ tuần tra lập biên bản xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ của Tươi. Chỉ đến khi người nhà đến can ngăn, Tươi mới dừng lại.

Sau vụ việc, Tươi bị khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ” và bị TAND huyện Mộc Hóa xử phạt 9 tháng tù. Cho rằng, hành động của mình chỉ là nhất thời, Tươi làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh khẳng định hành vi của bị cáo là xem thường pháp luật, khi lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với Tươi thì bị cáo không chấp hành mà còn có hành vi không hợp tác, có thái độ xúc phạm và dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để cản trở người thi hành công vụ. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm đến việc thực hiện nhiệm vụ của những người đang thi hành công vụ mà còn xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực thi hành nhiệm vụ công, gây dư luận xấu trong nhân dân nên phải áp dụng một hình phạt thích hợp để xử phạt bị cáo và mang tính răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Do đó, không có căn cứ để xét đơn kháng cáo của bị cáo Tươi.

Từ đó, Hội đồng xét xử quyết định giữ nguyên mức án 9 tháng tù đối với bị cáo Tươi về tội “Chống người thi hành công vụ” mà trước đó TAND huyện Mộc Hóa đã tuyên./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết