Tiếng Việt | English

05/12/2015 - 08:41

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em

Chiến dịch uống Vitamin A đợt II được tổ chức vào 2 ngày (1 và 2-12- 2015). Đây là đợt cao điểm cho trẻ uống Vitamin A để bổ sung vi chất, phòng, chống bệnh khô mắt và cũng là dịp để toàn dân tham gia phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em, giúp trẻ phát triển cân đối về thể lực và trí lực.

Cán bộ y tế xã Bình Hòa Đông cho trẻ uống Vitamin A

Đoàn kiểm tra, giám sát chiến dịch uống Vitamin A, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng (SDD) ở trẻ em dưới 5 tuổi của Viện Y tế công cộng TP.HCM, do bác sĩ Chuyên khoa 1 - Nguyễn Thị Huỳnh Trâm thuộc Khoa Dinh dưỡng an toàn vệ sinh thực phẩm làm trưởng đoàn, đến kiểm tra, giám sát tại Trạm Y tế xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa và Trung tâm Y tế huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An.

Tại mỗi điểm đến, đoàn tìm hiểu những kết quả đã đạt, về các biện pháp phòng, chống SDD trong thời gian qua, kiến thức của cán bộ làm chương trình, đồng thời ghi nhận những khó khăn, hạn chế để tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Trạm Y tế xã Bình Hòa Đông và Trung tâm Y tế huyện Mộc Hóa có cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhất là trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống SDD, thiếu vi chất, thiếu Vitamin A còn nhiều hạn chế. Về chương trình phòng, chống SDD, từ năm 2008 đến nay, địa phương còn thiếu về dụng cụ cân, đo cho trẻ, 1 trạm có 4 - 5 điểm nhưng chỉ có 1 - 2 điểm có cân để cân trẻ.

Mặt khác, do huyện mới chia tách và trung tâm y tế mới thành lập nên hoạt động phòng, chống SDD còn gặp nhiều khó khăn. Ngoài thiếu nhân lực phục vụ hoạt động truyền thông, tư vấn dinh dưỡng, cán bộ y tế đa số còn mới và kiêm nhiệm, đội ngũ cộng tác viên chưa được cập nhật kiến thức chuyên môn đầy đủ để tư vấn cho người dân.

 Cho trẻ uống Vitamin A để bổ sung vi chất

Ngành Y tế huyện mong nhận được sự hỗ trợ về kinh phí, trang thiết bị, tài liệu truyền thông, sổ theo dõi và biểu đồ tăng trưởng cho trẻ từ Trung ương, tỉnh cũng như địa phương, đồng thời, đề nghị hỗ trợ nhân sự, tạo điều kiện để đội ngũ làm chương trình phòng, chống SDD được tập huấn kiến thức về chuyên môn.

Hiện nay, người dân đã nâng cao kiến thức trong việc nuôi con bảo đảm đủ dưỡng chất. Chị Trịnh Hồng Chi, ngụ ấp 2, xã Bình Hòa Đông, có con 16 tháng tuổi bày tỏ: “Thông qua loa, đài và được cán bộ y tế tư vấn, tôi biết được lợi ích của việc bổ sung Vitamin A cho con. Ngoài cho con ăn uống đầy đủ dưỡng chất, bữa ăn phải bảo đảm đủ 4 nhóm thực phẩm: Thịt, cá; rau, củ, quả; tinh bột và thêm một ít dầu ăn".

Trưởng Trạm Y tế xã Bình Hòa Đông - Y sĩ Đặng Thị Hương Huyền cho biết: Trẻ bị thiếu Vitamin A có biểu hiện sớm về mặt lâm sàng là khô mắt, quáng gà, nặng có thể mù vĩnh viễn, trẻ bị giảm sức đề kháng nên dễ bị nhiễm trùng, nếu mắc bệnh sẽ kéo dài. Vì vậy, cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi uống Vitamin A định kỳ 2 lần/năm là hết sức cần thiết. Uống Vitamin A không chỉ giúp cho bé luôn khỏe mạnh mà còn tăng cường miễn dịch.

Theo kế hoạch, chiến dịch đợt II-2015, toàn tỉnh có 780 điểm uống, có gần 63.500 trẻ tham gia. Chiến dịch uống Vitamin A hằng năm đã góp phần giảm tỷ lệ SDD ở trẻ em dưới 5 tuổi. Qua điều tra 30 cụm năm 2014, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi SDD cân nặng/tuổi toàn tỉnh chỉ còn 9%./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết