Tiếng Việt | English

27/10/2015 - 21:48

Cải tổ Liên Hiệp Quốc để phát triển bền vững

Ngày 27-10, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế đã diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Liên Hiệp Quốc. Trong bài phát biểu, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao vai trò của Liên Hiệp Quốc đối với VN.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh kỷ niệm với đại diện các tổ chức LHQ tại Việt Nam - Ảnh: Vân Đỗ

Về phía Liên Hiệp Quốc, bà Pratibha Mehta, điều phối viên Liên Hiệp Quốc tại VN, hoan nghênh sự tham gia tích cực của VN vào thực hiện các mục tiêu thiên nhiên kỷ, đặc biệt đã hoàn thành 3/5 mục tiêu sớm trước thời hạn.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra một số khuyến nghị về cải tổ Liên Hiệp Quốc trong thời gian tới nhằm đối mặt với các vấn đề toàn cầu: "Liên Hiệp Quốc cần đẩy nhanh tiến trình cải tổ một cách toàn diện, công bằng, minh bạch, bình đẳng và đáp ứng lợi ích của các nước thành viên."

Cụ thể là tăng cường các chính sách, nguồn lực giải quyết tình trạng bất bình đẳng xã hội, xóa đói giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo cơ sở bền vững cho hòa bình, an ninh và phát triển.

"Đồng thời, Hội đồng Bảo an sớm cải tổ theo hướng mở rộng thành viên và đổi mới phương pháp làm việc, nhằm đối phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu về hòa bình và an ninh quốc tế. Các tổ chức Liên Hiệp Quốc tại VN cũng đang đổi mới hoạt động, chuyển từ vai trò nhà tài trợ thành đối tác phát triển để cùng VN hợp tác bình đẳng hơn, hiệu quả cao hơn" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh VN luôn coi hợp tác với Liên Hiệp Quốc là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của mình. Quan hệ hai bên sẽ tiếp tục được tăng cường không chỉ trên lĩnh vực hợp tác phát triển, mà trên cả các vấn đề gìn giữ hòa bình, giải quyết xung đột, bảo đảm an ninh, các vấn đề toàn cầu như xóa đói nghèo, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu… VN sẵn sàng tham gia tích cực và đóng góp thiết thực, hiệu quả hơn nữa vào các hoạt động trên toàn cầu của Liên Hiệp Quốc.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng điều phối viên Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam tham quan triển lãm ảnh kỷ niệm hợp tác giữa Liên Hiệp Quốc và Việt Nam - Ảnh: Vân Đỗ

Thay mặt các tổ chức Liên Hiệp Quốc, điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc tại VN, bà Pratibha Mehta, hi vọng VN tiếp tục là ví dụ tốt cho thế giới trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) giai đoạn đến năm 2030.

Bà Pratibha Mehta hoan nghênh sự tham gia tích cực và vai trò của VN tại Liên Hiệp Quốc trong gần 40 năm qua, đặc biệt với vai trò chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc năm 2008, thành viên của Hội đồng nhân quyền năm 2013, đồng thời chúc mừng VN vừa trúng cử vào Hội đồng kinh tế xã hội ECOSOC nhiệm kỳ 2016-2018; hoan nghênh những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội mà VN đạt được cũng như cam kết mạnh mẽ của VN trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs).

Bà Pratibha Mehta đánh giá cao VN là một trong những quốc gia tiên phong trong công cuộc cải tổ của Liên Hiệp Quốc với Sáng kiến thống nhất hành động./.

Nguồn: Vân Đỗ/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết