Tiếng Việt | English

01/11/2016 - 21:47

Cảm phục, tiếc thương đồng chí Nguyễn Văn Chính!

Hơn 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Chính - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An,... có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam. Sự ra đi của đồng chí để lại sự cảm phục, tiếc thương cho Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Đến 15 giờ ngày 1/11/2016, có hơn 500 đoàn lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội trong cả nước; đặc biệt là nông dân nhiều địa phương đến viếng tang đồng chí Nguyễn Văn Chính trong niềm xúc động, thương tiếc.


Các đoàn đến viếng đồng chí Nguyễn Văn Chính

Ghi vào sổ tang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình viết:

“Vô cùng thương tiếc đồng chí Nguyễn Văn Chính - tức Chín Cần - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa IV, V, VI, VII; Đại biểu Quốc hội khóa VIII và IX; Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Phó Thủ tướng Chính phủ) kiêm Chủ nhiệm Ủy ban Thanh tra Nhà nước (nay là Tổng Thanh tra Chính phủ); Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Bộ Trưởng Bộ Lương thực (nay là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn); Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; Bí thư Tỉnh ủy Mỹ Tho (nay là tỉnh Tiền Giang); Bí thư Tỉnh ủy Long An.

Đồng chí Chín Cần là một cán bộ lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đồng chí đã trọn đời cống hiến toàn bộ sức lực, trí tuệ và tài năng của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì hạnh phúc nhân dân.

Đồng chí được Đảng và Nhà nước giao giữ nhiều cương vị lãnh đạo quan trọng của đất nước. Đồng chí luôn kiên định lý tưởng, nêu cao tấm gương đạo đức cách mạng; là người tiên phong thực hiện cải tiến phân phối - lưu thông, xóa bỏ cơ chế hai giá trong giai đoạn khởi đầu đổi mới đất nước, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Với công lao và đóng góp to lớn đối với sự nghiệp cách mạng, đồng chí được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng; Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi xin gởi lời chia buồn sâu sắc tới toàn thể gia quyến của đồng chí”.

Nguyên Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam - Nguyễn Minh Triết, ghi vào sổ tang:

“Kính viếng anh Chín, người đồng chí, người lãnh đạo tài năng đã để lại những dấu ấn không chỉ cho Long An, mà còn có ý nghĩa đặc biệt với đất nước.

“Giá - lương - tiền - Một giá. Đó là tác phẩm của anh vẫn còn nguyên giá trị cho đến nay”.


Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến viếng đồng chí Nguyễn Văn Chính. Ảnh: MHD

Nguyên Chủ tịch Nước CHXHCN Việt Nam - Trương Tấn Sang, ghi vào sổ tang:

“Đồng chí Nguyễn Văn Chính, anh Chín Cần thân mến!

Nhân dân và chúng tôi mãi mãi nhớ đến anh, với những công lao to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho dân tộc, cho quê hương. Mãi mãi nhớ đến anh với những đóng góp to lớn trong việc tìm lối ra cho đất nước trước khi đi vào công cuộc đổi mới; không bao giờ quên công lao của anh trong đổi mới “giá - lương - tiền” và những đóng góp quan trọng trong xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước của anh.

Vĩnh biệt anh, nhân dân, trong đó có chúng tôi mãi nhớ đến anh!”

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh:

“Đoàn cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Long An đến kính viếng đồng chí Nguyễn Văn Chính (Chín Cần), nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nguyên Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam,...

Chúng tôi trân trọng những cống hiến của đồng chí. Suốt quá trình lãnh đạo tỉnh Long An trong thời gian kháng chiến, đồng chí đã góp phần quan trọng vào thành tích của tỉnh Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - Phạm Văn Rạnh ghi sổ tang. Ảnh: MHD

Sau giải phóng, đồng chí là người Bí thư Tỉnh ủy dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đưa Long An tiến quân khai thác vùng Đồng Tháp Mười từ vùng hoang hóa thành vựa lúa Đồng bằng sông Cửu Long và Long An góp phần vào cơ chế mới giá - lương - tiền (trong thời bao cấp). Từ đó, góp phần làm cơ sở cho Trung ương bỏ cơ chế bao cấp.

Chúng tôi phấn đấu đưa tỉnh Long An phát triển kinh tế ở tầm cao mới, bền vững.

Thành kính vĩnh biệt đồng chí!”

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương - Mai Văn Chính:

“Đồng chí đã có nhiều công lao đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước trong thời kỳ sau giải phóng. Là một trong những người lãnh đạo, chỉ đạo thí điểm đổi mới, cải tiến phân phối lưu thông, thực hiện cơ chế một giá, cải tiến tiền lương (bù giá vào lương), chỉ đạo khai mở vùng Đồng Tháp Mười từ vùng đất hoang hóa nay trở thành vùng trù phú, là người lãnh đạo quyết đoán, sáng tạo, đổi mới, có nhiều đóng góp cho đất nước”.

Bí thư Thành ủy TP.HCM - Đinh La Thăng:

“Sự ra đi của đồng chí là một mất mát lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, là một tổn thất lớn lao không gì có thể bù đắp được đối với gia đình, dòng họ của đồng chí.

Xin vĩnh biệt đồng chí Nguyễn Văn Chính, anh Chín Cần kính mến - người con của quê hương Tân Quý Tây, Bình Chánh, vùng đất anh hùng, giàu truyền thống cách mạng của TP.HCM”./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết