Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 09:36

Cảm xúc từ lễ tri ân & trưởng thành

Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh (HS) khối 12 diễn ra trong không khí quyến luyến và nghẹn ngào. Cảm xúc cứ dâng tràn khi HS tặng hoa và nói lời tri ân các bậc sinh thành khiến khóe mắt những người làm cha, làm mẹ thấm đẫm niềm hạnh phúc khi thấy con mình đã trưởng thành.

Các học sinh cùng cất lời ca tiếng hát thay lời muốn nói với tấm lòng tri ân đến cha mẹ, thầy cô Ảnh: Kim Ngọc

Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh (HS) khối 12 Trường THPT Hùng Vương (Tp. Tân An, Long An) vừa diễn ra. HS tặng hoa và nói lời tri ân thầy cô – người đã tận tâm, tận lực dạy dỗ mình. Các em cũng nói lên cảm xúc khi phải chia tay thầy cô, chia tay bạn bè chung mái trường thân yêu suốt 3 năm THPT.

Mọi cảm xúc như vỡ òa khi thầy Lê Thanh Hải - Quyền Hiệu trưởng nhà trường phát biểu: “Kỷ niệm chẳng là gì/nếu ta muốn bỏ đi/Kỷ niệm là tất cả/nếu ta muốn khắc ghi. Với học sinh, đây sẽ mãi mãi là kỷ niệm đẹp nhất, đáng nhớ nhất. Mùa hè cuối cấp, cũng là mùa hè cuối cùng của thời áo trắng, mùa hè của luyến lưu, nhung nhớ. Rồi đây, các em phải nói lời chia tay và mỗi người một hướng. Các em sẽ xa thầy cô, xa bạn bè,… lại phải lo cho kỳ thi đặc biệt quan trọng sắp tới. Niềm vui xen lẫn nỗi buồn, nỗi lo âu đến khó tả!”. Thầy còn chỉ cho các em thấy: Ngay từ khi ta cất tiếng khóc chào đời là thực sự bước vào những chân trời rộng mở. Trong những bước đi ấy, có biết bao mồ hôi nước mắt của các bậc sinh thành, có những bàn tay ấm áp của thầy cô nâng niu, dạy dỗ, đưa chúng ta đến những chân trời tri thức; có những kỷ niệm không thể nào quên trong năm tháng học trò,… Dòng thời gian vẫn cứ trôi, dòng xoáy cuộc đời cứ cuốn ta dần xa những kỷ niệm ấy để bước vào cuộc sống bận rộn với những lo toan,… khiến chúng ta như quên đi tất cả, để rồi khi nhìn lại, ta chợt nhận ra một cảm giác nao lòng khi đâu đó âm vang những lời thơ, tiếng hát về ông bà, cha mẹ, thầy cô, bạn bè và mái trường thân yêu.

Tôi lướt qua những khuôn mặt đầy cảm xúc của HS và thầm nghĩ, chính giây phút này đây niềm thương yêu cha mẹ, thầy cô mới trỗi dậy mãnh liệt trong tâm khảm các em hơn bao giờ hết.

Từ lễ tri ân và trưởng thành này, hẳn mọi HS khối 12 của trường đều tự nhìn lại mình và tự nhủ: Mình đã lớn rồi. Vâng, 18 tuổi, tức các em đã trưởng thành, đã đầy đủ quyền công dân, các em càng có ý thức trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với quê hương đất nước mình. Thầy dặn dò từng đường đi, nước bước để các em đạt kết quả mong muốn trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới./.

Tại Trường chuyên Long An, trong sự xúc động trước phút chia tay, Nguyễn Thị Tuyết Ngân, HS lớp 12V đại diện cho toàn thể HS khối 12 đã chia sẻ cảm xúc đến cha mẹ và thầy cô “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy… giây phút này sau thật thiêng liêng, sâu lắng! Giây phút này sau thấy ăn năn, hối tiếc về những điều sống không trọn vẹn đã qua.  Ước gì thời gian có thể quay trở lại, chúng con sẽ không bao giờ làm mẹ khóc, ba buồn, thầy cô lo lắng vì sự nông nổi, ham chơi,… Chúng con mong ba mẹ, thầy cô tha thứ về những lỗi lầm đã qua.

Đáp lại những lời chia sẻ của các em HS, đại diện toàn thể giáo viên trường Chuyên Long An – cô Đặng Thanh Loan, bày tỏ: “Thầy cô vô cùng hạnh phúc, tự hào khi thấy các em đã trưởng thành, đã biết sống có suy nghĩ, biết chia sẻ với người lớn, biết tri ân thầy cô, cha mẹ. Đó chính là những giá trị của cuộc sống, làm hành trang bước vào đời. Thầy cô cũng mong các em dù ở đâu, làm gì… hãy sống xứng đáng với công ơn nuôi dưỡng của mẹ cha, với sự dạy dỗ của thầy cô, với tình yêu bè bạn đã được ươm mầm dưới mái trường này. Đồng thời, Trường Chuyên Long An sẽ mãi là điểm hẹn thân thương của các em, thầy cô luôn nhớ về các em, hãy trở về đây mỗi khi có dịp. Cuối cùng, thầy cô chúc các em đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới, chúc các em thực hiện được ước mơ, lý tưởng của mình,…

Mặc dù, lễ tri ân và trưởng thành chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn nhưng đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng thầy cô và mỗi em học sinh tham dự. Buổi lễ khép lại nhưng những khúc ca về thời áo trắng thơ ngây, ánh mắt, nụ cười và cả những giọt nước mắt lưu luyến sẽ còn in mãi trong tâm trí các em./.

Quang Hảo-Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết