Tiếng Việt | English

04/07/2015 - 16:40

Cảm xúc từ nơi chứa đựng lòng yêu nước

Những năm tháng kháng chiến đã lùi xa, đất nước được hòa bình và ngày càng phát triển thì những hy sinh gian khổ và sự kiên cường của ông cha ta ngày trước luôn được gìn giữ và bảo tồn đến hôm nay.


Đoàn báo Đồng Khởi chụp hình lưu niệm tại văn bia di tích Vàm Nhựt Tảo

Khí tiếc người anh hùng dân tộc

Chúng tôi về thăm di tích Quốc gia Vàm Nhựt Tảo, nơi ghi dấu chiến công vang dội - đốt tàu Pháp, của anh hùng Nguyễn Trung Trực. Đây cũng là lần đầu tiên và duy nhất trong phong trào vũ trang kháng Pháp cuối thế kỷ XIX, nghĩa quân đánh chìm được một tàu chiến của địch. Chiến công “Hỏa hồng Nhựt Tảo” còn là minh chứng cho tinh thần dũng cảm, sự thông minh, mưu trí của nghĩa quân chỉ với vũ khí thô sơ mà đánh bại được tàu to, súng lớn của kẻ thù. Bởi những ý nghĩa ấy, Vàm Nhựt Tảo đã được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích Quốc gia năm 1996. Toàn bộ khu di tích tọa lạc tại địa phận xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ. Với sự cống hiến to lớn của người anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, Vàm Nhựt Tảo đã được phục dựng trở lại với các hạng mục chính như: nhà bia, đền tưởng niệm, nhà trưng bày, công viên cây xanh,… tất cả đã tái hiện sinh động về cuộc đời sự nghiệp của Nguyễn Trung trực. Qua đó, nó góp một phần không nhỏ vào việc giáo dục thế hệ hôm nay phải biết sống sao xứng đáng với sự hy sinh của ông cha mình.


Đoàn báo Đồng Khởi tham quan nhà trưng bày Vàm Nhựt Tảo

Chị Huỳnh Thị Kim Thi, đang công tác tại báo Đồng Khởi (Bến Tre) đã bồi hồi xúc động bày tỏ: “Tôi đã được tìm hiểu về cụ Nguyễn Trung Trực qua sách vở. Thế nhưng khi đến đây, tôi lại càng biết thêm nhiều thông tin cũng như những gian khổ hy sinh của cụ mà sách vở không đề cập đến. Chính những điều này, nó sẽ càng giáo dục tốt cho thế hệ trẻ về một khí tiếc của người đi trước. Tôi rất tự hào về truyền thống đấu tranh của dân tộc và được đến đây, là một vinh hạnh cho chúng tôi”.

Công trình văn hóa mang đậm tính nhân văn

Có một công trình văn hóa thấm đẫm tính nhân văn, nơi truyền tải một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc, nơi truyền thống toàn dân đánh giặc giữ nước của quân và dân Long An được giới thiệu bằng những biểu tượng cô đọng, bằng những hiện vật, hình ảnh, tư liệu chân thật và quý báu, đồng thời cũng là nơi sinh hoạt giải trí của nhân dân. Đó là Công Viên tượng đài Long An trung dũng, kiên cường toàn dân đánh giặc.


Đoàn báo Đồng Khởi tham quan nhà trưng bày Vàm Nhựt Tảo

“Trung dũng, kiên cường toàn dân đánh giặc”, đây là tám chữ vàng Long An được Mặt trận Dân tộc giải phóng Miền nam Việt Nam tuyên dương trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Tám chữ vàng này là niềm tự hào to lớn, và trở thành biểu tượng trong lòng mỗi người dân Long An cũng như trong toàn dân tộc. Và đó cũng là khối lượng hiện vật to lớn được trưng bày tại đây. Công trình có hai phần chính là tượng đài và công viên, bao gồm các hạng mục: tượng người mẹ và chiến sĩ và quần thể tượng trung dũng kiên cường toàn dân đánh giặc cùng với 8 trụ rồng, 2 tranh hoành tráng phối hợp với hồ phun nước nghệ thuật và nhà trưng bày sự kiện. Các bức tượng ở đây đều thể hiện được sự bi hùng về một thời đã qua, đồng thời nhắn nhủ với thế hệ hôm nay và mai sau rằng: sống trong hòa bình, đừng quên những tháng năm gian khổ mà oanh liệt của những người đi trước.

Đặc biệt, khu công viên tượng đài còn có một hạng mục khá đặc biệt, đó là phòng trưng bày chuyên đề Long An trung dũng kiên cường toàn dân đánh giặc. Phòng trưng bày được thiết kế nằm bên dưới chân tượng đài chính. Đây là nơi trưng bày các sưu tập hiện vật, tranh, ảnh, hộp hình, sa bàn.. để nêu bật sự sáng tạo, tinh thần kiên cường dũng cảm của quân và dân Long An.

Phó Tổng Biên tập báo Đồng Khởi – Lê Ngọc Hân, làm trưởng đoàn, chia sẻ “ Đây là lần đầu tiên tôi đến Long An được tham quan những di tích lịch sử. Nó đã để lại nhiều cảm xúc và bồi hồi xúc động, xen lẫn tự hào. Đây là nơi tái hiện một cách sinh động về cuộc chiến đấu oanh liệt của dân tộc và là nơi giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử quê hương”.

Có thể nói, khu di tích Quốc gia Vàm Nhựt Tảo và khu công viên tượng đài Long An Trung dũng kiên cường toàn dân đánh giặc đã trở thành những công trình văn hóa tiêu biểu của Long An. Đây là nơi tốt nhất cho cán bộ, nhân dân, chiến sĩ,… ôn lại lịch sử oai hùng của tỉnh nhà, khẳng định quyết tâm xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Đồng thời, đó còn là nơi thực hiện tốt việc giáo dục thế hệ trẻ và là điểm tham quan vui chơi, giải trí đầy thú vị!./.

Kim Ngọc

 

Chia sẻ bài viết