Tiếng Việt | English

12/04/2017 - 08:11

Campuchia đề nghị Philippines đầu tư nhiều vào sản xuất, thu mua gạo

Thu hoạch lúa tại một cánh đồng ở làng Kob Sro, ngoại ô Phnom Penh. (Nguồn: AP/TTXVN)

Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen cho biết ông đã đề nghị Tổng thống Philippines Rodirgo Duterte đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực sản xuất gạo tại Campuchia.

Phát biểu tại phiên bế mạc Hội nghị tổng kết công tác của Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Campuchia, hôm 10/4, Thủ tướng Samdech Hun Sen khẳng định ông đã đề nghị Tổng thống Philippines “đầu tư 100%” vào quá trình sản xuất, thu hoạch, chế biến và thu mua gạo của Campuchia xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Philippines.

Thủ tướng Samdech Hun Sen cho biết thêm lĩnh vực sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo của nước này đang gặp khó khăn trên thị trường quốc tế.

Trong bối cảnh hiện Campuchia còn dư thừa hơn 3 triệu tấn gạo, Thủ tướng yêu cầu các nhà sản xuất, xuất khẩu gạo của nước này phải xem vấn đề ưu tiên đảm bảo chất lượng và thương hiệu gạo xuất khẩu là ưu tiên hàng đầu; đồng thời cần phải hạ giá thành sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu để tăng tính cạnh tranh của gạo xuất khẩu Campuchia.

Ông Hun Sen kêu gọi lĩnh vực công và tư nhân cần hợp tác để trồng loại lúa có năng suất cao, chịu được các điều kiện khắc nghiệt của thời tiết; kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước cần đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, đóng gói và xuất khẩu gạo của Campuchia.

Hiện nay, ngoài các thị trường truyền thống, Campuchia còn xuất khẩu gạo vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) với định hướng sử dụng hạt giống tốt và không sử dụng thuốc trừ sâu độc hại. Từ năm 2003-2013, ngành nông nghiệp Campuchia tăng trưởng 5,8% mỗi năm. Tuy nhiên, sau đó đã giảm xuống mức dưới 1% vào năm 2016. Trong đó, Campuchia xuất khầu được 542.144 tấn gạo, chỉ tăng 0,7% so với năm 2015./. 

Phạm Minh Hưng/TTXVN

Chia sẻ bài viết