Tiếng Việt | English

17/11/2015 - 18:22

Campuchia giải thích lệnh bắt Chủ tịch Đảng đối lập Sam Rainsy

Mới đây, Viện Công tố Tòa sơ thẩm thủ đô Phnom Penh ra lệnh bắt ông Sam Rainsy, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Đảng Cứu Quốc đối lập.

Ông Sam Rainsy bị bắt về tội vu khống và phỉ báng người khác theo phán quyết của Tòa phúc thẩm có hiệu lực thi hành năm 2013 đến nay vẫn chưa được thi hành.

Ông Sam Rainsy. Ảnh AP

Lệnh bắt ông Sam Rainsy có đúng theo quy định hay không, câu hỏi này được ông Chheang Vun, Ủy viên thường vụ, người phát ngôn Quốc hội Campuchia giải thích như sau:

Năm 2011, ông Sam Rainsy phạm 2 tội danh: làm giả tài liệu về biên giới Việt Nam- Campuchia và tội nhổ cột mốc biên giới tại tỉnh Svay Rieng.

Với 2 tội danh này, ông Sam Rainsy phải chịu mức án 12 năm tù, nhưng phạm nhân không về nước chấp hành án phạt tù mà sống lưu vong tại Pháp.

Đến tháng 7/2013, các tội danh này đtược Quốc vương Norodom Sihamoni ban hành lệnh ân xá, ông Sam Rainsy về nước ngay sau đó.

Ngoài 2 tội danh trên, trong tháng 3/2013, ông Sam Rainsy còn có tội danh khác đó là vu khống và phỉ báng ông Hor Nam Hong, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao hiện nay.

Ông Sam Rainsy cho rằng, thời kỳ Khmer  Đỏ, ông Hor Nam Hong là tù trưởng nhà tù BoengTrabek ở thủ đô Phnom Penh.

Năm 2011, ông Hor Nam Hong đệ đơn khởi kiện ông Sam Rainsy về tội vu khống. Tòa sơ thẩm xét xử và tuyên án 2 năm tù đối với ông Sam Rainsy, đến năm 2013, Tòa phúc thẩm tuyên y án. Tội này từ đó đến nay,  ông Sam Rainsy chưa chấp hành án phạt tù và Quốc vương cũng chưa có lệnh ân xá.

Ông Chheang Vun, Ủy viên thường vụ, người phát ngôn Quốc hội Campuchia nói: “Vụ án này mặc dù chưa được ân xá, nhưng không ai nhắc tới. Mãi đến tuần qua, ông Kar Savuth, luật sư ông Hor Nam Hong gửi đơn lên tòa án đề nghị thi hành án đối với vụ án này. Theo nguyên tắc là phải chấp hành án vì ngoài chấp hành hình phạt tù, phạm nhân còn phải bồi thường dân sự cho người bị hại và thanh toán án phí".

Xét đề nghị của ông Kar Savuth, luật sư ông Hor Nam Hong là chính đáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Campuchia họp khẩn và ra thông báo rằng: ông Sam Rainsy không có quyền miễn trừ, không có tư cách đại biểu Quốc hội vì phạm nhân này chưa chấp hành xong án phạt tù theo phán quyết của tòa phúc thẩm tòa án Phnom Penh.

Ngành tư pháp được phép triển khai các thủ tục cần thiết để bắt ông Sam Rainsy thụ án. Hiện ông Sam Rainsy tiếp tục sống lưu vong ở nước ngoài./.

PV/VOV- Phnom Penh

Chia sẻ bài viết