Tiếng Việt | English

10/01/2017 - 22:15

Campuchia-Lào khánh thành cửa khẩu Trapeng Krean-Nongnuk Khean

Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen và Thủ tướng ​​Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith. (Nguồn: akp.gov)

Ngày 10/1, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen và Thủ tướng ​​Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã đồng chủ trì lễ khánh thành cửa khẩu quốc tế và tòa nhà kiểm soát xuất nhập cảnh tại cặp cửa khẩu quốc tế Trapeng Krean-Nongnok Khean tại tỉnh Steung Treng của Campuchia và tỉnh Champasak của Lào.

Phát biểu tại buổi lễ, hai Thủ tướng khẳng định việc khánh thành cửa khẩu quốc tế đầu tiên này là bước phát triển mới trong quan hệ song phương; đáp ứng tốt hơn nhu cầu tăng cường quan hệ, hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc liên kết thương mại biên giới, du lịch và kết nối giữa hai nước.

Thủ tướng Lào nhấn mạnh việc khánh thành cửa khẩu quốc tế này sẽ góp phần quan trọng giúp hai nước hội nhập khu vực; thúc đẩy việc kết nối thị trường phía Đông và Tây; góp phần thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) cũng như kết nối thị trường ASEAN với các khu vực khác.

Thủ tướng Campuchia bày tỏ cảm ơn Lào đã bán điện với giá ưu đãi cho Campuchia, đồng thời nhấn mạnh Campuchia sẽ tạo điều kiện cho Lào, một nước không có biển, được sử dụng đường bộ, đường thủy, các cảng trên sông Mekong và cảng biển của Campuchia để kết nối giao thông với khu vực và thế giới.

Thủ tướng Samdech Hun Sen cho biết thêm Chính phủ hai nước cũng đã thống nhất cho phép cư dân biên giới hai nước được sử dụng thẻ thông hành để qua lại biên giới hai nước từ tháng Một này.

Sau lễ khánh thành cửa khẩu trên, Thủ tướng Samdech Hun Sen đã đi tham quan đập thủy điện Don Sahong tại tỉnh Champasak.

Tòa nhà kiểm soát xuất nhập cảnh cửa khẩu Trapeng Krean của Campuchia được khởi công vào ngày 12/11/2009 và hoàn thành vào ngày 14/10/2016.

Cặp cửa khẩu quốc tế trên giúp kết nối Quốc lộ 7 của Campuchia và Quốc lộ 13 của Lào. Số lượng khách qua lại hàng ngày qua cặp cửa khẩu trên dao động từ 140-160 người. Trong đó, hầu hết các du khách nước ngoài qua cặp cửa khẩu này là người Pháp và người Anh.

Hàng hóa nhập khẩu từ Lào qua cửa khẩu trên gồm cà phê, xe máy và các loại rau củ. Trong khi đó, hàng hóa nhập khẩu từ Campuchia gồm thủy sản và các sản phẩm chăn nuôi.

Campuchia và Lào đã thiết lập quan hệ ngoại giao được 60 năm. Biên giới hai nước dài khoảng 450km.

Cho đến nay, hai nước đã hoàn tất khoảng 83% công tác phân giới cắm mốc biên giới, với 121/145 cột mốc đã được cắm./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích