Tiếng Việt | English

11/02/2017 - 23:15

Campuchia: Thủ lĩnh đối lập Sam Rainsy từ chức Chủ tịch đảng CNRP

 

Ông Sam Rainsy trả lời phỏng vấn báo chí ở Phnom Penh ngày 19/12/2014. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 11/2, Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập tại Campuchia, ông Sam Rainsy đã tuyên bố từ chức Chủ tịch đảng và không còn là thành viên của CNRP.

Tuyên bố, được ông Sam Rainsy đưa ra trên trang facebook cá nhân và được các cơ quan truyền thông tại Campuchia dẫn lại đăng tải, nêu rõ ông từ chức Chủ tịch đảng và không còn là thành viên của CNRP kể từ ngày 11/2 vì "lý do cá nhân."

Thành viên ban lãnh đạo kiêm người phát ngôn CNRP, ông Yim Sovann, xác nhận tuyên bố của ông Sam Rainsy trên Facebook cá nhân và được các trang tin điện tử tại Campuchia đăng tải lại là sự thật. Tuy nhiên, cho đến nay, CNRP chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về việc này.

Tuyên bố trên của ông Sam Rainsy được đưa ra trong bối cảnh 60 nghị sỹ đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền vừa có văn bản đề nghị Quốc hội nước này sửa đổi Luật về Các chính đảng. Theo đó, không cho phép người phạm tội hoặc phạm nhân giữ chức Chủ tịch đảng. Đề nghị sửa đổi luật này dự kiến được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Campuchia xem xét vào ngày 13/2 tới.

Trước đó, ngày 9/2, Tòa phúc thẩm Campuchia đã ra phán quyết giữ nguyên phán quyết của Tòa sơ thẩm Phnom Penh ngày 8/11/2016, buộc ông Sam Rainsy phải nộp phạt 10 triệu Riel (tương đương 2.500 USD) và phải bồi thường thiệt hại tinh thần 15 triệu Riel cho ông Som Soeun, Bộ trưởng Phụ trách hình ảnh của Thủ tướng Hoàng gia Campuchia Samdech Hun Sen, do đã đăng tải bình luận trên trang facebook cá nhân cáo buộc Thủ tướng Hun Sen đã “mua Like” trên facebook để nâng cao uy tín trên mạng xã hội.

Ông Sam Rainsy hiện đang tự lưu vong từ tháng 11/2015 nhằm tránh việc phải thi hành bản án tù 2 năm do phạm tội phỉ báng Phó Thủ tướng Hor Namhong từ năm 2008.

Ngày 28/7/2016, ông này tiếp tục bị Tòa án Phnom Penh tuyên phạt 10 triệu Riel và phải đền bù 150 triệu Riel cho bên nguyên đơn do phạm tội phỉ báng Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết