Tiếng Việt | English

21/07/2016 - 08:09

Campuchia: Xe tăng được chuyển ồ ạt về gần thủ đô Phnom Penh

Hình ảnh xe tăng được di chuyển từ Preah Vihear tới Phnom Penh được đăng trên Facebook (Nguồn: Cambodia Daily)

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia, Đại tướng Chhum Socheat ngày 19/7 cho biết quân đội nước này đang điều tra lời đe dọa tiến hành đảo chính, dựa trên đoạn video kéo dài 4 phút, trong đó một người đàn ông kêu gọi lật đổ Thủ tướng Hun Sen.

Đoạn video nói trên được ít người biết tới cho đến khi được mạng tin Fresh News có quan hệ gần gũi với Đảng Nhân dân Campuchia CPP đăng tải trong bản tin nói rằng quân đội đang tiến hành điều tra.

Cùng thời điểm trên, nhiều đoạn video khác cũng được lan truyền trên Facebook cho thấy có nhiều xe tăng được di chuyển từ căn cứ quân sự gần đền Preah Vihear ở biên giới Thái Lan, hướng về thủ đô Phnom Penh hôm 18/7.

Tướng Socheat nói rằng việc di chuyển này không liên quan đến lời đe dọa đảo chính. Theo Tướng Socheat, trên thực tế những chiếc xe tăng trên được chuyển đến một căn cứ quân sự khác ở tỉnh Kompong Speu, nằm cách thủ đô Phnom Penh khoảng 45km về phía Tây, dọc theo quốc lộ 4.

“Một số xe tăng được đưa từ Preah Vihear về căn cứ ở Kompong Speu để sửa chữa, vì bây giờ đang là mùa mưa, nên chúng tôi cần chuyển chúng về nơi an toàn,” tướng Socheat cho hay. “Chúng tôi không thể để xe tăng dầm mưa trong rừng.”

Theo báo Cambodia Daily, người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan nói rằng không còn lý do gì để giữ xe tăng ở lại gần đền Preah Vihear vì căng thẳng với Thái Lan xung quanh việc tranh chấp quyền sở hữu di sản này đã hạ nhiệt.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Long Kimkhorn, chuyên gia quân sự và các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Tổng hợp Panasastra ở Phnom Penh, nói rằng căn cứ quân sự ở Kompong Speu có vị trí chiến lược quan trọng và ở sát thủ đô Phnom Penh đồng thời là nơi đóng quân của trung đoàn nhảy dù cơ động 911.

Ông nhấn mạnh: "Việc di chuyển (xe tăng) này dứt khoát không phải để sửa chữa, hoặc chỉ đem về do một vài vấn đề kỹ thuật, mà việc di chuyển những phương tiện này về Kompong Speu, vốn là một khu vực quân sự đặc biệt, phải là do vấn đề an ninh ở thủ đô hơn là vì việc sửa chữa."

Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh hàng chục nghìn người dự kiến sẽ kéo về tham gia việc đưa thi thể nhà phân tích chính trị bị ám sát Kem Ley về quê nhà ở tỉnh Ta Keo, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 70 km về phía Tây Nam./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết