Tiếng Việt | English

21/02/2018 - 20:21

Cân bằng dinh dưỡng sau tết

Sau những ngày tết ăn uống, sinh hoạt kém điều độ, nhiều người gặp phải tình trạng tăng hoặc giảm cân đột ngột khiến cơ thể mệt mỏi. Vì vậy, lấy lại cân bằng dinh dưỡng sau tết giúp mọi người có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái để tiếp tục công việc của năm mới là điều cần thiết.

Các loại trái cây được xem là nguồn thức ăn cung cấp nhiều dưỡng chất, vitamin, nước, chất xơ,...

Thông thường vào những ngày tết, mọi người ăn quá nhiều chất: Đạm, béo, ngọt,... nên thận phải làm việc nhiều, khiến cơ thể mệt mỏi. Việc ăn nhiều chất đạm, béo còn làm cho một số người tăng cân. Vì vậy, mọi người cần thay đổi khẩu phần ăn hàng ngày cho hợp lý.

Để cân bằng dinh dưỡng sau tết, bữa ăn cần giảm chất đạm, béo, ăn nhiều rau xanh, hoa, quả. Các món ăn nên hấp, luộc, không nên xào, chiên nhằm giúp bộ máy tiêu hóa đỡ mệt mỏi, thận đỡ làm việc nhiều. Rau, quả chứa nhiều nước, chất xơ sẽ là thực phẩm hữu ích đối với người bị tăng cân, giúp lấy lại cân bằng dinh dưỡng do nạp quá nhiều chất béo, năng lượng.

Rau xanh là thành phần không thể thiếu trong thực đơn giúp mọi người cân bằng lại chế độ dinh dưỡng

Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Long An - bác sĩ Nguyễn Thị Kim Sa cho biết: “Các loại trái cây như nho, bưởi, sơ ri, mãng cầu, thanh long, quýt,... còn được xem là nguồn thức ăn nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, giúp bổ sung nước, dưỡng chất và cung cấp thêm vitamin, chất xơ,... Cháo hoặc các loại canh rau thanh đạm rất tốt cho dạ dày. Rau cần, hẹ, bí đao giúp bài trừ độc tố. Đu đủ, cam và cà chua giảm bớt áp lực mệt mỏi,...”.

Sau tết, cũng có nhiều người bị giảm cân do ăn uống và sinh hoạt không điều độ. Bởi, tết là ngày sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè nên nhiều người thường uống nhiều rượu, bia, nước ngọt, ăn nhiều bánh, kẹo hay thức quá khuya. Việc thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt sau tết là việc nên làm nhằm lấy lại sức khỏe.

 Các món ăn nên hấp, luộc, không nên xào, chiên nhằm giúp bộ máy tiêu hóa đỡ mệt mỏi

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thị Kim Sa, việc trở lại thói quen ngủ đúng giờ giúp hạn chế các vấn đề về sức khỏe. Ngủ đủ giấc được xem là “liều thuốc” loại bỏ mệt mỏi và căng thẳng. Trước hết, cần phải ngủ đủ 8 tiếng/ngày, ăn đủ các bữa ăn sáng, trưa, tối với đủ 4 nhóm thực phẩm: Chất bột đường, chất đạm, chất béo, rau, quả ở tỷ lệ cân đối, hợp lý. Ngoài ra, cách đơn giản nhất cân bằng sức khỏe là uống nhiều nước. Thiếu nước không chỉ khiến chúng ta cảm thấy khó chịu mà còn làm chậm sự trao đổi chất.

Những ngày tết, thói quen tập thể dục hàng ngày của nhiều người cũng thay đổi. Vì vậy, chúng ta có thể đi dạo, chạy bộ trong công viên, đi bơi, tập yoga để lấy lại thể lực, sức khỏe.

Rau xanh, hoa, quả là thành phần không thể thiếu trong thực đơn giúp mọi người cân bằng chế độ dinh dưỡng sau khoảng thời gian nạp quá nhiều chất đạm, béo và ngọt. Ngoài ra, việc bổ sung sữa chua trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng giúp cơ thể tiêu hóa tốt. Đây còn là món ăn hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch và sức khỏe./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết