Tiếng Việt | English

21/05/2020 - 09:22

Cần chung tay đóng góp để có nguồn nước sử dụng

Hiện nay, nhiều hộ dân ngụ ấp Long Thuận, xã Long Trì, huyện Châu Thành, tỉnh Long An bức xúc với tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù đài nước đã được xây dựng khá lâu nhưng đến nay, người dân vẫn chưa có nước sử dụng.

Người nhà chị Linh (ấp Long Thuận) chờ hứng từng ca nước

Theo anh Nguyễn Hữu Chương, ngụ ấp Long Thuận, khoảng 2 tháng nay, gần 30 hộ dân trong ấp thiếu nước sạch sử dụng. Trong nhà anh, các vòi nước đều khô, bám phèn mặc dù van nước được mở sẵn.

Chị Linh, ngụ cùng ấp, cũng chờ hứng từng ca nước. Vòi nước được kê thấp gần sát đất. Nước chảy nhỏ giọt vào thau. Nước đầy thau thì đổ vào lu, dùng sinh hoạt trong gia đình.

Trưởng ban Quản lý đài nước ấp Long Thuận - Huỳnh Ngọc Đầy cho biết: “Ngày nào cũng có người điện thoại và đến nhà tôi phản ánh việc không có nước sử dụng”.

Theo anh Vương, sở dĩ nước không chảy nổi là do hệ thống đài nước quá cũ, mùa nắng nóng, nhu cầu tăng cao nên khu vực “cuối nguồn” không có nước dùng.

Một trong những nguyên nhân khiến người dân khá bức xúc là ấp Long Thuận đã xây dựng hoàn tất đài nước mới với hệ thống lắng lọc hoàn chỉnh nhưng chưa đưa vào sử dụng. Anh Vương bức xúc: “Công trình này bắt đầu thu tiền từ cuối năm 2019, chúng tôi kỳ vọng sau vài tháng sẽ có nước xài nhưng mãi đến bây giờ (đã gần 9 tháng) vẫn chưa được sử dụng. Trong khi đó, nước từ hệ thống cũ thì không đến được với chúng tôi”. “Khi công trình được khởi xướng, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ, đóng tiền đầy đủ nhưng bây giờ thì phải đi xin từng can nước mà chẳng biết than với ai” - ông Bé nói.

Câu nói quen thuộc nhất mà đoàn vận động phải nghe là “Chừng nào nước chảy rồi tui mới đóng tiền"

Trả lời về những bức xúc của người dân, Chủ tịch UBND xã Long Trì - Võ Văn Cần cho biết: “UBND xã triển khai xây dựng hệ thống nước qua lắng lọc tại ấp Long Thuận từ năm 2019 với 3 hạng mục công trình: Đài nước cùng hệ thống lắng lọc, khoan giếng nước mới và lắp đặt hệ thống ống mới với tổng kinh phí hơn 1 tỉ đồng. Sau khi họp dân triển khai, thống nhất, mỗi hộ gia đình đóng góp 3,7 triệu đồng. Đến nay, công trình đã hoàn thành 2 hạng mục: Đài nước cùng hệ thống lắng lọc và khoan giếng nước mới với tổng kinh phí gần 700 triệu đồng (đã thanh toán xong). Tuy nhiên, công trình còn lại là lắp đặt hệ thống đường ống với kinh phí 190 triệu đồng vẫn chưa thể triển khai được vì thiếu tiền”.

“Bên cạnh những hộ đã hoàn thành việc đóng góp thì còn khá nhiều hộ dân chưa đóng góp. Địa phương tiếp tục thu các hộ chưa đóng để có kinh phí thực hiện hạng mục còn lại. Đơn vị thi công cũng yêu cầu địa phương phải ứng trước 70% số tiền mới triển khai, thực hiện. Trong khi đó, người dân trong ấp thì cứ khăng khăng “có nước chảy mới đóng tiền”. Dù địa phương nhiều lần vận động nhưng vẫn chưa thu đủ tiền để ứng cho đơn vị thi công. Hiện tại, toàn ấp còn 40 hộ chưa đóng góp và nhiều hộ khác chỉ đóng góp một phần.

“Địa phương từng tính đến phương án đấu nối đài nước mới vào hệ thống đường ống cũ cho dân dùng tạm nhưng lại lo ngại hệ thống cũ đã xuống cấp, nếu gặp áp lực nước lớn sẽ dẫn đến bể ống, ảnh hưởng nặng nề hơn cho người dân” - ông Cần cho biết thêm.

Thiết nghĩ, khi công trình đã được họp dân, thống nhất thông qua thì người dân nên chung tay đóng góp để công trình sớm được hoàn thành, vì lợi ích chung của tất cả mọi người./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết