Tiếng Việt | English

22/06/2017 - 15:50

Cần có giải pháp dẹp chợ tự phát

Các công trình lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ có chiều hướng gia tăng, nhất là chợ tự phát. Việc gia tăng này một phần do sự buông lỏng quản lý từ cấp cơ sở và việc thiếu quy hoạch chợ, bên cạnh đó, ý thức của người bán, người mua chưa cao làm cho chợ tự phát vẫn có đất tồn tại.


Chợ tự phát khu vực phường 7, TP.Tân An được khắc phục, bớt cản trở giao thông

Vẫn còn nhiều chợ tự phát

Theo số liệu từ Thanh tra Giao thông Vận tải (GTVT) Long An: Hiện nay, trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh (ĐT) và hương lộ xuất hiện nhiều chợ tự phát. Có trường hợp trên cùng một tuyến đường xuất hiện đến 4 điểm họp chợ, như Km7 đến Km10, ĐT822 có 4 điểm họp chợ; Km5-6 đến Km13-14, ĐT824 có 4 điểm họp chợ. Trên ĐT825, đoạn qua địa bàn xã Đức Hòa Đông và Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa là điểm nóng về chợ tự phát. Còn trên ĐT838 địa bàn huyện Đức Huệ, có khá nhiều điểm họp chợ tự phát trải dài từ Km5 đến Km23.

Phó Chánh Thanh tra GTVT - Nguyễn Thanh Sơn cho biết: "Các đội Thanh tra GTVT thường xuyên kết hợp ngành chức năng của huyện, xã kiểm tra, nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm".

Hai huyện Cần Giuộc và Cần Đước có 12 chợ tự phát (chợ Long Khê, Xoài Đôi, Phước Hưng, Mỹ Lộc, Thanh Ba, Khu công nghiệp Cầu Tràm, Cầu Ngang, Long Hậu, Phước Lại, Phước Vĩnh Tây, Đông Thạnh và Tân Tập). Thanh tra GTVT thường xuyên kết hợp các ngành chức năng của huyện và UBND các xã kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Địa bàn huyện Bến Lức có 5 điểm họp chợ tự phát buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, Ban ATGT huyện kiên quyết chỉ đạo ngành chức năng giải tỏa, đến nay, cơ bản ổn định. Huyện Thủ Thừa cũng tiến hành lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên tuyến trọng điểm, tuy nhiên, vẫn còn một số chợ tự phát trên tuyến Quốc lộ 1 (khu vực Nhà máy Dệt Long An cũ). Địa bàn huyện Châu Thành trên tuyến ĐT827, 827B cũng xuất hiện nhiều điểm họp chợ tự phát.

Bằng nhiều biện pháp, đến nay, chợ Bắc Đông, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa cơ bản thông thoáng, các hộ buôn bán ý thức việc chấp hành, không còn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường vào giờ cao điểm.

Những khó khăn và đề xuất biện pháp xử lý

Theo nhận định của ngành chức năng, nhiều địa phương chưa có kinh phí, chưa bố trí được mặt bằng để xây dựng chợ nên tiểu thương thường bày bán hàng hóa dọc các tuyến đường, nơi có nhiều công ty, xí nghiệp. Một số người sử dụng xe đẩy, xe ba gác bán hàng, lấn chiếm lòng, lề đường.

Thanh tra Sở GTVT kiến nghị: Nhà nước xây dựng thêm chợ, nhất là tại những nơi có nhiều công ty, nhà máy, lượng công nhân đông. Tùy theo điều kiện và tình hình thực tế mỗi địa phương mà áp dụng giải pháp phù hợp để giải quyết chợ tự phát, trên nguyên tắc vừa kiên trì, vừa kiên quyết; xử phạt mạnh hơn đối với các phương tiện xe đẩy, xe ba gác,... Các khu, cụm công nghiệp cần bố trí chợ bên trong hàng rào nhằm phục vụ nhu cầu của công nhân./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết