Tiếng Việt | English

22/08/2017 - 05:10

Cần có sự kiên quyết của cả hệ thống chính trị

Từ lâu, tham nhũng (TN) được xem là vấn nạn của đất nước, bởi sự nguy hiểm của nó với nền kinh tế cũng như sự bền vững của chế độ xã hội. Vì vậy, công tác phòng, chống TN cần có sự kiên quyết cao của cả hệ thống chính trị.

Nguyên nhân TN do luật pháp, cơ chế, chính sách còn nhiều bất ổn: Tổ chức bộ máy cồng kềnh, cải cách thủ tục hành chính không triệt để; hệ thống thể chế luật pháp và tổ chức thực hiện, thi hành luật pháp chưa đồng bộ; một số cán bộ, công chức thiếu tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chính sách tiền lương chưa đáp ứng lợi ích và cuộc sống của cán bộ, công chức,...

Để phòng, chống TN thực sự hiệu quả, cấp ủy, tổ chức Đảng phải xác định công tác này là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, cấp bách để tập trung lãnh đạo, đẩy mạnh giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm trong cả hệ thống chính trị, tạo ra áp lực xã hội trong việc giải quyết vấn nạn TN. Đối với từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu, cần nâng cao ý thức và bản lĩnh chính trị, gắn phòng, chống TN với việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05/CT-TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI và XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đặc biệt, thường xuyên kiểm tra, thanh tra ở một số cơ quan, địa phương,

đơn vị (nhất là đối với những ngành, lĩnh vực nhạy cảm: Tài chính, ngân hàng, đất đai, xây dựng, bộ phận một cửa,...) trong việc chấp hành việc phòng, chống TN. Ngoài ra, mỗi cơ quan, đơn vị cần quản lý, giám sát chặt chẽ, luôn công khai, minh bạch các hoạt động của bộ máy nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và tài sản, thu nhập cá nhân. Tiếp tục thực hiện cải cách chế độ tiền lương, đãi ngộ hợp lý đối với cán bộ; phát huy tối đa vai trò giám sát của các đoàn thể chính trị - xã hội, phương tiện báo chí và nhân dân nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn TN và xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc phòng, chống TN rất cần sự phối hợp đồng bộ và kiên quyết của các cấp, các ngành nhằm tạo bước chuyển biến từ nhận thức đến hành động, tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH và củng cố lòng tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước./.

Vĩnh Khang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích