Tiếng Việt | English

20/07/2015 - 15:00

Cần có sự vào cuộc của toàn xã hội

Trên địa bàn tỉnh Long An hiện có nhiều tuyến đò ngang, đò dọc, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt người qua lại. Mùa mưa bão chính là thời điểm xuất hiện những mối nguy hiểm đe dọa về tính mạng và tài sản người dân qua sông bằng phương tiện đò ngang.

Vì vậy, tăng cường hoạt động của các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, kịp thời chấn chỉnh những vi phạm nhằm góp phần bảo đảm sự an toàn trên mỗi chuyến đò.Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều bến đò ngang, đa phần các phương tiện này còn sơ sài, chưa đăng ký, đăng kiểm, thiếu trang thiết bị an toàn và phao cứu sinh, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn,… gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông đường thủy.

Vì vậy, để bảo đảm an toàn cho những chuyến đò trong mùa mưa bão, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa cho các chủ bến bãi, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện, nhằm nâng cao ý thức hiểu biết và chấp hành pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông.

Khi tham gia giao thông đường thủy trong mùa mưa bão, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, không được chở quá số lượng theo quy định, đề nghị hành khách mặc áo phao hoặc cầm, đeo dụng cụ nổi cá nhân theo quy định trong suốt hành trình.

Ngoài ra, chính quyền các địa phương cần nâng cao trách nhiệm, vào cuộc nhiệt tình hơn nữa trong việc quản lý, chấn chỉnh vi phạm tại các bến đò ngang do địa phương quản lý; thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để kịp thời thông báo cho các chủ phương tiện thuyền, phà, đò sẵn sàng mọi giải pháp ứng cứu nếu có sự cố xảy ra; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm của các bến đò ngang sông, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản.

Hiện mùa mưa bão đã đến, vì vậy, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của toàn xã hội. Đặc biệt, mọi người dân cần nâng cao ý thức để bảo đảm an toàn những chuyến đò ngang nói riêng và các phương tiện đường thủy nói chung. Có như vậy, an toàn đò ngang mới thực sự đi vào nền nếp và giảm thiểu nguy cơ mất an toàn./.

Võ Văn

Chia sẻ bài viết