Tiếng Việt | English

03/08/2015 - 11:32

Cần coi trọng công tác hướng nghiệp cho học sinh lớp 9

Ở bậc THCS hiện nay, khối lớp 9 có học môn hướng nghiệp. Các em được cung cấp những kiến thức cơ bản trong việc chọn nghề cũng như các trường trung học chuyên nghiệp có tuyển chọn học sinh tốt nghiệp THCS. Nhiều học sinh rất thích thú tiết học này, và cũng có em muốn chọn vào học các trường trung học chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp THCS. Nhưng trở ngại ở đây là phía gia đình. Gia đình nào cũng muốn con mình học đến lớp 12 rồi thi đại học chứ không muốn “sang ngang” để đi học nghề (dù những trường này vẫn có chương trình học tập văn hóa tới lớp 12).

Những năm qua, công tác phổ cập THCS ở nhiều nơi đã hoàn thành. Sau 4 năm học tập, các em học sinh đã ở độ tuổi 15 - 16 có đủ sức khỏe và khả năng để học ở các trường trung học chuyên nghiệp.

Sau thời gian đào tạo (khoảng 3 - 4 năm) các em ở độ tuổi 18 - 19 rất lý tưởng để tham gia lao động theo ngành nghề đã chọn. Chỉ trong 4 - 5 năm làm việc, với độ tuổi 22 - 23, các em sẽ là những thợ giỏi, suy nghĩ chín chắn hơn, đồng thời ở lứa tuổi này có thể đóng góp cao hơn.

Xét về mặt kinh tế, mặc dù thời gian đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS có lâu hơn so với học sinh tốt nghiệp THPT, nhưng tính kỹ lại: 3 năm ở THPT đôi khi là gánh nặng cho gia đình, nhất là gia đình đông con.

Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, chúng ta rất cần những người thợ lành nghề. Bởi nếu không có tay nghề giỏi thì chất lượng sản phẩm làm ra sẽ không cao. Thiết nghĩ, đã đến lúc các bậc phụ huynh và các em học sinh nên có sự đổi mới trong quan niệm nghề nghiệp. Nghề nào mà phục vụ cho lợi ích của xã hội, cho sự phát triển của đất nước đều quý như nhau, bất luận ở trình độ nào.

Hiện nay, rất nhiều trường trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề ở các tỉnh, thành phố tuyển học sinh đã tốt nghiệp THCS. Đây là cơ hội thuận lợi để các em tự chọn cho mình một ngành nghề phù hợp, đáp ứng nhu cầu lao động trong nước. Sau này, nếu có điều kiện, tiếp tục học liên thông lên đại học./.

LÊ QUANG HUY 

Chia sẻ bài viết