Tiếng Việt | English

04/05/2017 - 15:53

Cần đánh giá đúng thực chất, không chạy theo thành tích trong xây dựng nông thôn mới

Tại Hội nghị Tổng kết Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Long An năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 diễn ra vào sáng 04/5/2017, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM tỉnh-Trần Văn Cần yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần đánh giá đúng thực chất, không chạy theo thành tích, hình thức trong xây dựng NTM.


Đại biểu dự hội nghị

Hội nghị thông qua bộ tiêu chí NTM của tỉnh đến năm 2020. Theo đó, có nhiều tiêu chí được nâng cao hơn so với những tiêu chí trước đây; trong khi các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong giai đoạn lại có điều kiện khó khăn hơn, nguồn lực đầu tư ít hơn so với những xã trước đây.

Vì vậy, phong trào xây dựng NTM giai đoạn này đòi hỏi rất lớn sự chung tay của các cấp, ngành liên quan, UBMTTQ, các đoàn thể chính trị, xã hội, nhân dân trong huy động vốn xã hội hóa.


Từ phong trào xây dựng NTM, nhiều tuyến đường trong tỉnh được đầu tư bằng phát huy vốn xã hội hóa.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh-Trần Văn Cần đề nghị Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cần kết hợp phong trào xây dựng xã NTM với xã văn hóa. Thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp chính quyền, hệ thống chính trị và trong nhân dân, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát động phong trào “Long An chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2 (2017-2020).

Ông nhấn mạnh, sẽ kiên quyết rút danh hiệu NTM, xã văn hóa với những địa phương nào được công nhận trước đây nhưng nợ tiêu chí không được khắc phục, hoàn thiện,… Từ đó, có thể cho nhân dân trong tỉnh thấy rằng, xây dựng NTM phải thực sự đem lại lợi ích, nâng cao đời sống người dân.

Đại biểu phát biểu tại hội nghị

Năm 2016, toàn tỉnh huy động được 2.168 tỉ đồng xây dựng NTM. Cuối năm 2016, số xã đạt chuẩn NTM là 57, tăng 14 xã so với năm 2015, đạt 117% so với kế hoạch. Có 80 xã đạt từ 14-18 tiêu chí, 23 xã đạt từ 10-13 tiêu chí và 11 xã đạt từ 6-9 tiêu chí (không có xã đạt dưới 6 tiêu chí).

Số tiêu chí đạt bình quân/xã là 15,5 tiêu chí/xã. Chất lượng tiêu chí NTM tiếp tục được củng cố, nâng lên. Đời sống vật chất và tinh thần người dân nông thôn có nhiều đổi mới.

Chương trình xây dựng NTM đã góp phần phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể, về sản xuất nông nghiệp, tập trung chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang các cây trồng khác có hiệu quả hơn; bước đầu triển khai thực hiện đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đề án phát triển kinh tế tập thể.


Đại diện các tập thể nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM năm 2016

Trong năm 2016, ngành Công Thương thực hiện 2 đề án khuyến công quốc gia và 15 đề án khuyến công địa phương; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác tham gia các kỳ hội chợ triển lãm,… Từ đó, khuyến khích, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp nông thôn. Xây dựng NTM góp phần đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.


Đào tạo nghề được quan tâm

Không những vậy, thông qua chương trình, các kết cấu hạ tầng thiết yếu (giao thông, thủy lợi, điện nông thôn, trường học, cơ sở vật chất văn hóa,…) được quan tâm đầu tư. Xây dựng NTM còn gắn công tác giảm nghèo và an sinh xã hội; phát triển giáo dục, y tế, văn hóa và bảo vệ môi trường. Đồng thời, xây dựng NTM làm cho tổ chức chính trị-xã hội vững mạnh và gìn giữ an ninh, trật tự xã hội,…


Cầu được xây dựng

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các Sở: Văn hóa-Thể thao và Du lịch; Lao động-Thương binh và Xã hội, Giao thông - Vận tải, Y tế,… nêu những thuận lợi, khó khăn và giải pháp cụ thể với từng tiêu chí do ngành, lĩnh vực phụ trách.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Phạm Văn Cảnh trao tặng bằng khen cho đại diện các tập thể

Dịp này, có 30 tập thể và 27 cá nhân nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM năm 2016./.

Nguyệt Nhi-Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết