Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 08:38

Cần đột phá thật sự

Long An là tỉnh nông nghiệp đang trên tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nên việc dành quỹ đất để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị là tất yếu. Mặt khác, cùng với quá trình đô thị hóa, các địa phương trong tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng, chỉnh trang mạng lưới giao thông tạo điều kiện thuận lợi phát triển KT-XH, qua đó, góp phần nâng cao giá trị đất, trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư, nơi “an cư, lạc nghiệp” của người dân trong và ngoài tỉnh.

Dân số tăng, nhu cầu sử dụng đất tăng (các huyện trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh), trong khi đất đai không tăng đã tạo sức ép cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư (BT, GPMB, TĐC). Mặt khác, các cơn sốt đất liên tục gia tăng áp lực lên công tác này. Ở nhiều địa phương, tình trạng “da beo” trên một số dự án là thực tế, nhất là với những dự án kéo dài thời gian BT, GPMB, TĐC, những dự án có năng lực tài chính không tốt. Rất nhiều dự án bị vướng mắc trong quá trình BT, GPMB, TĐC: Người dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, chưa có giá bồi thường và phương án bồi thường; giá bồi thường, vật kiến trúc, tài sản trên đất điều chỉnh chưa kịp thời; chậm chi trả tiền bồi thường, giải quyết TĐC; chưa hoàn chỉnh hạ tầng. Bên cạnh đó, ở các địa phương giáp ranh TP.HCM, giá đất biến động liên tục, trong khi quy trình xây dựng giá bồi thường, phê duyệt, chi trả bồi thường cho người dân lại mất nhiều thời gian, kéo dài tạo áp lực lớn cho công tác BT, GPMB, TĐC. Dự án càng kéo dài thì càng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong công tác BT, GPMB, TĐC, càng gây khó cho chính quyền, doanh nghiệp, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân bị thu hồi đất.

Để giải quyết “bài toán khó” về BT, GPMB, TĐC, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, nhất là vai trò của người đứng đầu. Trước hết, cần thống nhất về tư tưởng, hành động trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên phải nêu gương chấp hành. Cấp ủy, chính quyền cần tăng cường tiếp xúc, đối thoại với người dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tìm giải pháp, chính sách hợp tình, hợp lý tháo gỡ khó khăn. Để tạo sự đồng thuận xã hội, trong giải quyết vấn đề BT, GPMB, TĐC, cần quan tâm tôn trọng quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, làm tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại. Cả hệ thống chính trị tập trung công tác vận động, giải thích, thuyết phục để người dân đồng thuận với chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong tổ chức thực hiện, cần tập trung những dự án quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa về KT-XH, các công trình trọng điểm. Trong tháo gỡ khó khăn, cần tập trung vận động các trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, chưa cho kiểm đếm. Trường hợp thực sự cần thiết thì tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật,...

Công tác BT, GPMB, TĐC là nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm, phải thực hiện quyết liệt. Dự án càng dây dưa, kéo dài thì càng khó giải quyết bởi giá đất luôn biến động./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết