Tiếng Việt | English

24/02/2019 - 15:54

Cần Đước cải cách thủ tục hành chính phát huy hiệu quả

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước, tỉnh Long An - Huỳnh Văn Quang Hùng khẳng định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, mang tính đột phá và là trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Đoàn giám sát cải cách hành chính HĐND tỉnh kiểm tra Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước

Đoàn giám sát cải cách hành chính HĐND tỉnh kiểm tra Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước

“Nụ cười trao gửi niềm tin”

Thời gian qua, huyện Cần Đước không ngừng đẩy mạnh hoạt động cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC), lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công tác. Khắc phục những tồn tại từ năm 2017, huyện tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong CCHC như xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chú trọng cải cách cơ chế khoán, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công gắn với thực hiện đồng bộ phát triển các hệ thống thông tin thiết yếu trong công tác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trưởng phòng Nội vụ huyện - Trương Hữu Định thông tin: “Đội ngũ tiếp nhận và trả kết quả là các cán bộ, công chức có chuyên môn, khả năng giao tiếp, ứng xử tốt. Địa phương thực hiện hiệu quả mô hình đột phá vào đội ngũ cán bộ, công chức, chấn chỉnh thái độ, tác phong, phương pháp
tiếp dân của cán bộ làm công tác hành chính theo phương châm “Nụ cười trao gửi niềm tin”.

Trung tâm Hành chính công (TTHCC) huyện Cần Đước là một trong những điểm sáng trong CCTTHC, hướng tới lợi ích của người dân và doanh nghiệp, tạo được sự hài lòng cho các cá nhân, đơn vị đến thực hiện TTHC. Các hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp được huyện thực hiện nhanh chóng thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin vào tiếp nhận và trả hồ sơ liên quan, tạo thuận lợi trong việc quản lý cho địa phương, giúp doanh nghiệp, người dân dễ dàng liên hệ công việc. Bà Nguyễn Ngọc Thu, ngụ ấp 4, xã Tân Trạch, cho biết: “Tôi thường xuyên đến TTHCC huyện để liên hệ công việc. Mọi thủ tục được nhân viên hướng dẫn tận tình, hồ sơ được giải quyết nhanh chóng, dễ dàng vào tra cứu thông tin và tiến độ giải quyết hồ sơ trên mạng. Lúc nào cán bộ cũng niềm nở, tạo được niềm tin, gần gũi với người dân”. Thời gian qua, huyện thực hiện tốt việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với các vấn đề liên quan đến quy định TTHC, khi có hồ sơ trễ hạn, TTHCC trực tiếp xin lỗi, đồng thời hẹn ngày trả hồ sơ lần sau để người dân đến nhận không còn tình trạng phải đến nhiều lần.

Hướng tới sự hài lòng của cá nhân, đơn vị

Đến nay, TTHCC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện tiếp nhận hơn 128.000 hồ sơ và giải quyết đúng hạn 98% hồ sơ cho cá nhân, tổ chức. Bà Đỗ Thị Liên, ngụ xã Tân Lân, chia sẻ: “Trước đây, mỗi khi thực hiện giao dịch hành chính phải cầm hồ sơ qua nhiều phòng, ban chuyên môn. Từ khi thực hiện mô hình “một cửa”, mọi TTHC được giải quyết thông qua một đầu mối duy nhất là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Cách làm này nhanh chóng, hiệu quả và mang tính chuyên nghiệp hơn trước”.

Người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước

Người dân đến liên hệ giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công huyện Cần Đước

Chủ tịch UBND huyện - Huỳnh Văn Quang Hùng nhấn mạnh: “Công tác CCHC được huyện quan tâm, triển khai thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm và đạt nhiều kết quả quan trọng. CCHC của huyện đi liền với sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Hầu hết các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn xây dựng mạng LAN và kết nối Internet. Ngoài ra, huyện còn ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành triển khai liên thông đến các phòng chuyên môn, chữ ký số tiếp tục được triển khai đến các phòng trực thuộc, mang lại hiệu quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư nâng cấp, xây dựng khang trang, phòng chờ bảo đảm đúng tiêu chuẩn quy định, hệ thống xếp hàng tự động, trang bị đầy đủ máy vi tính, máy in, máy scan, photocopy, điện thoại phục vụ công việc. Các quy trình, thủ tục, lệ phí được niêm yết công khai để người dân tiện theo dõi, thực hiện.

“Với những kết quả đã đạt, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ CCHC về thể chế, tổ chức bộ máy, công chức, công vụ và tài chính công, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Cần Đước nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong công tác thực thi công vụ, góp phần hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Huyện ủy” - Chủ tịch UBND huyện - Huỳnh Văn Quang Hùng thông tin thêm./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết