Tiếng Việt | English

04/01/2020 - 09:40

Cần Đước: Chủ động phòng, chống cháy, nổ dịp Tết Nguyên đán

Thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, cũng là mùa nắng nóng nên nguy cơ cháy, nổ rất cao, Công an huyện Cần Đước, tỉnh Long An tăng cường công tác điều tra rà soát, phân loại, lập danh sách các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao, đồng thời tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), cảnh báo các nguy cơ cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

Kiểm tra công tác phòng, chống cháy, nổ
Kiểm tra công tác phòng, chống cháy, nổ

Huyện Cần Đước có 168 cơ sở về PCCC thuộc huyện quản lý. Huyện đã xây dựng kế hoạch, kiểm tra theo phân cấp, tập trung vào các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao như chợ, khu dân cư, kho hàng; các cơ sở sản xuất các mặt hàng như kho chiếu lát, sản xuất bột, nước đóng chai, sản xuất tủ nhôm, gia công sắt, nhà máy xay xát, sản phẩm nhựa, gia công gỗ,... nơi tập trung đông người để chủ động phòng ngừa cháy, nổ. Theo đó, kiên quyết xử lý, tạm đình chỉ, đình chỉ đối với những cơ sở, doanh nghiệp vi phạm quy định về PCCC hoặc cố tình không thực hiện theo yêu cầu, kiến nghị của cơ quan chức năng, không mở hồ sơ PCCC theo quy định. 

Quản lý chợ Xoài Đôi, xã Long Trạch - Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Chợ đi vào hoạt động từ năm 2008, tổng diện tích gian hàng khoảng 350m2, trang bị được 10 bình chữa cháy,… Phòng ngừa tình trạng cháy, nổ, ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống cháy, nổ tại các kiốt, hướng dẫn tuyên truyền tiểu thương các biện pháp PCCC. Các bình chữa cháy được đặt ngay nhà lồng chợ, dễ thấy, dễ lấy, thường xuyên nâng cấp cải tạo và sửa chữa một số thiết bị đã cũ để phục vụ tốt hơn công tác PCCC, bảo đảm an toàn tính mạng và hàng hóa cho người dân.

Chị Trần Thị Như Thủy - tiểu thương bán tạp hóa và đồ nhựa gia dụng tại chợ Rạch Kiến, chia sẻ: "Thực hiện các quy định về PCCC nên tôi không nấu nướng tại nơi buôn bán, trước khi đóng cửa ra về, tôi tắt cầu dao điện để bảo đảm an toàn. Tôi cũng tự trang bị bình chữa cháy riêng tại kiốt, đặt tại nơi dễ lấy và nắm chắc cách sử dụng bình chữa cháy khi có tình huống cháy, nổ xảy ra".

Chủ sạp quần áo tại chợ Cần Đước - Lưu Thị Huệ cho biết: "Tôi thấy công tác phòng, chống cháy, nổ tại chợ tương đối tốt, tiểu thương thường xuyên 
được hướng dẫn về PCCC. Tôi mong muốn ban quản lý chợ thường xuyên tập huấn thực tế để các hộ buôn bán có thể tham gia xử lý tình huống nhanh và hiệu quả nhất.

Trung tá Trần Minh Hoàng - Phó Trưởng Công an huyện Cần Đước, thông tin: Bên cạnh phòng, chống cháy, nổ tại các chợ, Công an huyện nắm tình hình các khu quy hoạch công nghiệp chưa đưa vào khai khác, sử dụng, cây cỏ mọc nhiều, cao trên diện rộng, tạo thành đồng cỏ khô dễ bắt cháy lớn, cháy lan…, chủ động liên hệ với ban quản lý khu, cụm công nghiệp để có biện pháp xử lý, ngăn ngừa không để xảy ra cháy lớn, cháy lan các khu vực lân cận.

Công an kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy

Công an kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy

Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán có số lượng hàng hóa nhiều, các lễ hội, hoạt động vui chơi diễn ra thường xuyên, Công an huyện tập trung tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định pháp luật về PCCC. Chỉ đạo các lực lượng Công an xã, thị trấn nắm chắc số hộ kinh doanh nhỏ, lẻ, hộ gia đình vừa ở, vừa kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đôn đốc, hướng dẫn chủ hộ khắc phục hạn chế, thiếu sót không bảo đảm an toàn PCCC về hệ thống điện, bố trí, sắp xếp hàng hóa, quản lý nguồn lửa, nguồn nhiệt, bảo đảm điều kiện an toàn trong sử dụng điện, bố trí đường giao thông, nguồn nước phải bảo đảm yêu cầu phục vụ chữa cháy, lắp đặt các thiết bị, phương tiện chữa cháy theo quy định, phát hiện, xử lý kịp thời những nơi bị hư hỏng có nguy cơ dẫn đến cháy, nổ, đặc biệt là phương án thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Công an huyện cũng thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chỉ huy, tiếp nhận và xử lý tin báo cháy, nổ và cứu nạn, cứu hộ, chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để chủ động ứng phó kịp thời khi có cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra. Bên cạnh những nỗ lực của ngành chức năng, hộ kinh doanh và người tham gia mua, bán cần thực hiện tốt công tác PCCC. Đây cũng là biện pháp hiệu quả để vừa bảo vệ an toàn cho bản thân, vừa bảo đảm tài sản không có nguy cơ thiệt hại trong quá trình buôn bán - Trung tá Trần Minh Hoàng cho biết thêm. 

K.Thoa

Chia sẻ bài viết