Tiếng Việt | English

06/11/2019 - 20:25

Cần Đước: Công tác kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn sai phạm của cán bộ, đảng viên (ĐV), nâng cao sức chiến đấu, xây dựng tổ chức Đảng (TCĐ) trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp của huyện Cần Đước (tỉnh Long An) tập trung thực hiện trong năm 2019.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo xây dựng và triển khai chương trình công tác kiểm tra, giám sát cụ thể, sát hợp với tình hình nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của huyện. UBKT Huyện ủy tham mưu Ban Thường vụ thành lập các đoàn kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Chỉ thị số 07 của Huyện ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm công vụ trong đội ngũ cán bộ, ĐV, công chức, viên chức,... Giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình đột phá theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2015-2020) về đầu tư khai thác nguồn nước phục vụ sinh hoạt gắn với thực hiện Chỉ thị 29 của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, giữ gìn văn minh đô thị và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện; phát triển sản xuất nông nghiệp chất lượng cao và bền vững. 

Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ xã Long Sơn

Ban Thường vụ Huyện ủy giám sát kết quả thực hiện Nghị quyết xây dựng nông thôn mới của Đảng bộ xã Long Sơn

Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập Đoàn giám sát chuyên đề đột xuất đối với Đảng ủy và Bí thư Đảng ủy xã Long Trạch, xã Long Hựu Đông và thị trấn Cần Đước về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kế hoạch số 53-KH/HU, ngày 18/01/2018 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị huyện Cần Đước theo Đề án số 02-ĐA/TU, Kế hoạch số 48-KH/TU của Tỉnh ủy và công tác tổ chức cán bộ chuẩn bị đại hội đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025. Ngoài ra, công tác giám sát thường xuyên thông qua các kỳ họp của cấp ủy do các đồng chí huyện ủy viên thực hiện đã giám sát 165 lượt TCĐ về việc chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ Đảng, thực hiện nhiệm vụ được giao, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống,...

UBKT Huyện ủy còn tập trung kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng; thu, chi đảng phí đối với cấp ủy cấp dưới và kiểm tra tài chính đảng của cơ quan tài chính cấp ủy cùng cấp. Kết quả kiểm tra, TCĐ và ĐV có vi phạm nhưng chưa đến mức thi hành kỷ luật, UBKT Huyện ủy yêu cầu TCĐ và ĐV nghiêm túc kiểm điểm, phê bình và rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ; triển khai kế hoạch kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 ĐV về việc tham mưu cấp ủy thực hiện công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý đất đai trên địa bàn xã. UBKT đảng ủy cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 chi bộ và 8 ĐV về việc chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện quy chế làm việc của chi bộ và những điều ĐV không được làm. Qua đó, 3 chi bộ và 4 ĐV có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm, phê bình và rút kinh nghiệm.

9 tháng năm 2019, UBKT Huyện ủy kiểm tra và thông báo kết luận đối với 27 chi bộ trực thuộc và 9 ĐV, giám sát và thông báo kết quả giám sát chuyên đề đối với 34 chi bộ trực thuộc và 13 ĐV. Nội dung kiểm tra, giám sát chủ yếu là việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; công tác lãnh, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao;... Kết quả kiểm tra, giám sát chưa phát hiện sai phạm, qua đó, cấp ủy kịp thời chỉ đạo, nhắc nhở các chi bộ trực thuộc và ĐV thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới. 

Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát được UBKT Huyện ủy tập trung thực hiện có trọng tâm, trọng điểm trên các mặt, các lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, khắc phục khuyết điểm, hạn chế tiêu cực, giảm sai phạm của TCĐ, cán bộ, ĐV trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện chức trách, nhiệm vụ, góp phần xây dựng TCĐ trong sạch, vững mạnh./.

Lê Hoàng Dũng

Chia sẻ bài viết