Tiếng Việt | English

20/12/2018 - 16:56

Cần Đước đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng

Huyện Cần Đước, tỉnh Long An tập trung toàn lực để đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư, ổn định cuộc sống người dân có đất bị thu hồi, sớm bàn giao mặt bằng để nhanh chóng triển khai dự án (DA), góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Cần Đước có tổng diện tích đất thu hồi 1.121ha, gần 3.500 hộ dân nhận tiền chi trả bồi thường

Cần Đước có tổng diện tích đất thu hồi 1.121ha, gần 3.500 hộ dân nhận tiền chi trả bồi thường

Người dân đồng thuận

“Đang sinh sống, làm ăn, tự nhiên gia đình phải chuyển chỗ khác, cuộc sống hiển nhiên bị đảo lộn, đâu ai muốn như vậy. Lúc đầu, tôi không đồng ý giao đất để làm đường giao thông. Tuy nhiên, nhiều lần lãnh đạo huyện, xã, ấp đến giải thích, gia đình tôi nhận thấy được vai trò quan trọng, ý nghĩa của DA nên đã bàn giao đất để thực hiện công trình. Hiện nay, gia đình tôi ổn định chỗ ở, kinh tế cũng phát triển hơn. Trước đây, nhà trong đồng, muốn làm ăn cũng khó. Giờ tuyến Đường tỉnh 830 hình thành nên việc đi lại và trao đổi, mua bán cũng thuận lợi. Tôi phấn khởi trước kết quả này và nhận thấy việc làm của mình có ích vì góp sức cùng địa phương phát triển quê hương” - ông Nguyễn Văn Huỳnh, ngụ xã Long Sơn, huyện Cần Đước, chia sẻ.

Còn bà Trần Thị Thanh, ngụ ấp Rạch Đào, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, cho biết: “Lúc đầu, khi nghe gia đình bị thu hồi đất để làm DA, trong lòng tôi cảm thấy lo lắng vì đang yên đang lành bỗng nhiên phải đổi chỗ ở. Sau khi được lãnh đạo huyện, xã trao đổi về vai trò, ý nghĩa của DA đối với sự phát triển của địa phương cũng như cuộc sống của người dân, tôi đồng thuận, ủng hộ chủ trương và bàn giao đất để làm đường. Ngoài ra, tôi còn tham gia cùng địa phương vận động người thân, hàng xóm xung quanh bàn giao đất cho Nhà nước để sớm thực hiện công trình”.

Không chỉ hộ ông Huỳnh, bà Thanh mà nhiều hộ dân khác tại huyện Cần Đước cũng vậy, luôn đồng thuận, ủng hộ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nên sớm giao đất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiều DA trên địa bàn.

Tập trung thực hiện 

Thời gian qua, công tác GPMB được huyện chủ động thực hiện. Từ cấp huyện đến xã, ấp cùng nhau tập trung vận động, giải thích, tuyên truyền để người dân hiểu và tuân thủ. Bên cạnh đó, huyện tích cực phối hợp sở, ban, ngành tỉnh, chủ đầu tư bảo đảm giao mặt bằng làm DA theo kế hoạch.

Theo Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng, công tác bồi thường, GPMB, tái định cư luôn được huyện quan tâm, chú trọng. Vì vậy, công tác này bước đầu đạt nhiều kết quả tích cực. Huyện ưu tiên thực hiện GPMB công trình Đường tỉnh 830 - công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020). Hiện nay, trên địa bàn huyện có 42 công trình, DA đã và đang được triển khai, trong đó, 24 công trình từ nguồn vốn ngân sách và 18 DA nguồn vốn doanh nghiệp. Tổng diện tích thu hồi đất 1.121ha, gần 4.000 hộ dân bị ảnh hưởng. Đến nay, trên địa bàn huyện có gần 3.500 hộ đã nhận tiền chi trả bồi thường.

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án sớm đưa vào hoạt động (ảnh chụp tại khu dân cư Phước Đông, xã Phước Đông huyện Cần Đước)

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án sớm đưa vào hoạt động (ảnh chụp tại khu dân cư Phước Đông, xã Phước Đông huyện Cần Đước)

Bên cạnh kết quả, trong quá trình thực hiện GPMB, huyện cũng gặp khó khăn nhất định tại một số DA nên thu hồi đất, bàn giao mặt bằng, chi trả bồi thường cho dân còn chậm. Tại huyện, có 12 DA đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai nên ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Đối với các hộ chưa chịu bàn giao, huyện tiếp tục giải thích, vận động. Huyện kiến nghị tỉnh xem xét cụ thể từng trường hợp để xác định đơn giá bồi thường phù hợp, tránh ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân. Song song đó, tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ huyện xử lý một số trường hợp người dân đã được vận động nhưng không đồng ý giao đất. Đối với các DA chậm triển khai, tỉnh cần có biện pháp đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hoặc có chủ trương thu hồi hoặc đổi chủ đầu tư khác đủ năng lực để thực hiện, sớm hoàn thành DA theo kế hoạch, góp phần vào sự phát triển KT-XH địa phương. “Năm 2019, ngoài sự chỉ đạo của tỉnh, địa phương tập trung, ưu tiên đẩy nhanh tiến độ GPMB công trình Đường tỉnh 830 (giai đoạn 2) ngang qua địa bàn và các DA phục vụ phát triển công nghiệp (1 khu công nghiệp, 10 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 1.000ha) theo chủ trương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Về các DA phục vụ phát triển công nghiệp, huyện cần sự hỗ trợ của sở, ban, ngành tỉnh, chủ đầu tư trong việc thống kê, rà soát diện tích đất lúa (trên 10ha theo quy định của pháp luật) để trình UBND tỉnh xem xét và có cơ sở trình Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện DA theo đúng quy định” - ông Huỳnh Văn Quang Hùng nhấn mạnh./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết