Tiếng Việt | English

31/07/2015 - 16:13

Cần Đước: Đột phá đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng

Qua thời gian xây dựng huyện điểm điển hình về văn hóa và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hôm nay, về Cẩn Đước, tỉnh Long An chúng ta sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay của bộ mặt nông thôn, nhất là về kết cấu hạ tầng.


Đường giao thông nông thôn được đầu tư xây dựng, góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê

Tân Lân đã là xã văn hóa, nông thôn mới. Nơi đây đang đổi thay từng ngày, rõ nhất là giao thông nông thôn. Ông Lê Hoàng Vân chỉ tay về con đường Ao Gòn nói: “Thời gian trước, Ao Gòn chỉ là con đường đất nhỏ hẹp, trời mưa thì lầy lội. Nhưng năm 2010, người dân hiến đất mở rộng mặt đường 5m. Đến năm 2014, đường Ao Gòn được Nhà nước đầu tư kinh phí trải nhựa. Từ đó, khó khăn không còn nữa. Hiện xe tải thường xuyên ra vào đường này chở vật liệu, thu mua nông sản”. Nối tiếp con đường Ao Gòn là tuyến đường tiếp giáp N1 có chiều dài gần 2km đi qua ấp Nhà Trường, Rạch Bọng.

Theo người dân ở Tân Lân, đây là con đường “phá thế vùng sâu”. Lý do, trước khi chưa có đường N1, mỗi lần muốn ra UBND xã, người dân phải đi vòng qua xã Mỹ Lệ hoặc ngược về xã Long An. Nhưng bây giờ, ra trung tâm xã, người dân không còn mất thời gian đi vòng vèo khi quãng đường đã được rút ngắn gần 5km.

Cùng chung tiến trình đó của huyện, xã nông thôn mới Mỹ Lệ cũng đang ngày càng phát triển. Người dân ở đây vẫn hay bảo “có nằm mơ cũng không nghĩ bộ mặt nông thôn ở xã thay đổi nhanh đến vậy”. Kết cấu hạ tầng KT-XH có sự thay đổi lớn nhất. Hiện kết cấu hạ tầng ở xã được quan tâm đầu tư xây dựng mới và duy tu, sửa chữa. Cụ thể, trong lĩnh vực giáo dục, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tiến và Trường Tiểu học Rạch Đào được đầu tư xây dựng. Phó Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Lệ - Nguyễn Văn Sơn cho biết: “Trường học được xây dựng, chính quyền, phụ huynh, thầy cô giáo và học sinh đều rất phấn khởi. Chắc chắn trường lớp khang trang sẽ tạo điều kiện cho con em học tập tốt hơn. Ngoài ý nghĩa đó, còn giúp các trường này được công nhận đạt chuẩn quốc gia và giúp xã về đích xã nông thôn mới trong năm 2014”.

Đó chỉ là một số công trình giao thông, trường học ở 2 trong số 17 xã, thị trấn của huyện được đầu tư thời gian qua đã đưa vào sử dụng đang mang lại những lợi ích thiết thực. Trong 5 năm qua, huyện chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật ở tất cả các xã, thị trấn. Theo Bí thư Huyện ủy - Nguyễn Việt Cường, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật là một trong 4 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa X (nhiệm kỳ 2010-2015) đã đề ra.

Thực hiện các chương trình này, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, huyện đã đầu tư trên 3.400 tỉ đồng xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhiều công trình quan trọng trên lĩnh vực giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, điện, nước, trụ sở cơ quan hành chính, các thiết chế văn hóa,... Các công trình được đầu tư nhiều nhất trong nhiệm kỳ qua chính là giao thông và thủy lợi, chiếm 60%. Đây được coi là lĩnh vực có sự đột phá mạnh mẽ trong thời gian qua ở huyện. Nhờ đầu tư lớn, hiện các tuyến đường chính đến trung tâm xã, thị trấn phần lớn được nhựa hóa. Trên 95% tuyến đường trọng yếu của xã, liên xã, liên ấp được mở rộng, láng nhựa, bêtông hóa theo tiêu chuẩn nông thôn mới.

Trong khi đó, các công trình thủy lợi được đầu tư đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện. Sản lượng lương thực từ 70.000 tấn (năm 2010), hiện tăng lên 90.000 tấn; diện tích sử dụng lúa cao sản đạt chất lượng cao chiếm 85%. Nuôi trồng thủy sản tăng liên tục, năm 2010 đạt 3.000 tấn, nay đã đạt 4.000 tấn.

“Kết cấu hạ tầng của huyện thời gian qua có sự thay đổi lớn. Qua đó, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng hệ thống chính trị càng vững mạnh, đời sống nhân dân ngày được nâng cao”, ông Nguyễn Việt Cường cho biết thêm./.

Lê Đức
 

Chia sẻ bài viết