Tiếng Việt | English

19/02/2020 - 17:42

Cần Đước làm tốt công tác dân số và sức khỏe sinh sản

Những năm qua, huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn quan tâm đến công tác dân số và sức khỏe sinh sản (SKSS) bằng nhiều hình thức phong phú, hoạt động đa dạng, phù hợp từng đối tượng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Trạm Y tế xã Long Hựu Đông tuyên truyền cho phụ nữ cách nuôi con bằng sữa mẹ

Trạm Y tế xã Long Hựu Đông tuyên truyền cho phụ nữ cách nuôi con bằng sữa mẹ

Chúng tôi đến xã Long Khê vào những ngày cuối tháng 02. Dù chưa đến giờ làm việc nhưng Trạm Y tế xã Long Khê có rất đông phụ nữ đến khám phụ khoa; tư vấn các biện pháp tránh thai, nhận các phương tiện tránh thai miễn phí. Chị Đỗ Anh Thư (xã Long Khê) cho biết: “Làm công nhân nên tôi ít có thời gian tìm hiểu thông tin về chăm sóc SKSS. Vì vậy, lần nào Trạm Y tế mời đến tư vấn các biện pháp tránh thai và khám phụ khoa là tôi mừng lắm! Tại đây, tôi được tư vấn các biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn, nhất là được nhận các phương tiện tránh thai miễn phí”.

Với khẩu hiệu “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, những cộng tác viên dân số xã Long Khê nói riêng, huyện Cần Đước nói chung đã tìm hiểu, nắm bắt từng hoàn cảnh gia đình, bảo đảm tất cả phụ nữ đều được nghe về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Chị Ngô Thị Bé (xã Long Khê) cho biết: “Trước đây, tôi nghe bạn bè nói cho con uống sữa bột cũng đầy đủ chất dinh dưỡng như sữa mẹ, nhất là không phải vất vả. Tuy nhiên, khi đi khám thai, tôi được bác sĩ tư vấn sữa mẹ có nhiều chất dinh dưỡng mà các loại sữa bột không có; sữa mẹ có kháng thể giúp bảo vệ bé, giúp bé phát triển tối ưu; trẻ được bú mẹ có khả năng thông minh hơn trẻ uống sữa bột; phải nuôi con bằng sữa mẹ ít nhất 6 tháng. Biết được lợi ích từ nuôi con bằng sữa mẹ, tôi mạnh dạn làm theo. Giờ đây, con tôi phát triển rất tốt”.

Về xã Long Hựu Đông, chúng tôi tiếp tục theo chân cộng tác viên dân số đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Kỳ. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là hình ảnh nô đùa, vui vẻ của những đứa trẻ làm cho lòng người nhẹ nhàng, quên đi lo toan, buồn phiền của cuộc sống. Ông Kỳ vui vẻ nói: “Gia đình tôi không có
tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, cháu trai hay gái đều thương như nhau. Hiện tôi có 2 đứa cháu nội gái, 3 đứa cháu ngoại trai. Vợ chồng con trai có ý định sinh thêm nhưng tôi kiên quyết từ chối, vì cháu nào cũng được, miễn ngoan ngoãn, hiếu thảo là được”.

Điểm nổi bật trong công tác dân số và SKSS của huyện là thành lập và duy trì được rất nhiều mô hình, câu lạc bộ như Câu lạc bộ Không sinh con thứ 3; nhóm đồng đẳng; mô hình "5 không, 3 sạch", Hòm thư nhỏ to tâm sự,... Qua đó, hàng năm, công tác dân số và SKSS của huyện đều xếp loại xuất sắc, nhất là chất lượng cuộc sống người dân được nâng lên. Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện - Lê Trọng Hiếu cho biết: “Sau nhiều năm thực hiện Pháp lệnh Dân số, nhận thức của các nhóm đối tượng thay đổi tích cực. Tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng; tỷ lệ phụ nữ đến các cơ sở y tế thực hiện dịch vụ chăm sóc SKSS - kế hoạch hóa gia đình năm sau cao hơn năm trước; nhiều xã duy trì được mô hình không sinh con thứ 3 trở lên;…”.

Những năm qua, công tác dân số và SKSS của huyện đạt nhiều kết quả nhất định. Để làm tốt công tác này, thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về dân số - kế hoạch hóa gia đình đến từng nhà, từng người. Qua đó, giúp người dân thay đổi từ nhận thức đến hành động, góp phần chăm sóc sức khỏe toàn dân./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết