Tiếng Việt | English

11/12/2018 - 19:24

Cần Đước: Mô hình Bí thư đồng thời là Chủ tịch xã, thị trấn bước đầu phát huy hiệu quả

Thực hiện Đề án 02 của Tỉnh ủy Long An về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tại Cần Đước, mô hình Bí thư đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã, thị trấn được triển khai, phát huy tính tích cực của cá nhân về mặt lãnh đạo Đảng cũng như chính quyền.

Bước đầu phát huy hiệu quả

Thực hiện mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch, hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, vai trò quản lý, điều hành của tập thể và cá nhân được phân định, đoàn kết nội bộ, bảo đảm trách nhiệm. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và công tác xây dựng Đảng được phát huy. Hiện nay, số lượng cán bộ hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn còn từ 9-11 người, tổng số cán bộ được tinh giản 112 người (chiếm 60%). Bước đầu thực hiện mô hình, cán bộ xã, chi, tổ hội ấp có dao động về tư tưởng nhưng được cấp ủy xã, thị trấn, chi bộ ấp, khu phố, MTTQ, tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội giải thích, vận động, các cán bộ này nhanh chóng ổn định tư tưởng, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương trên tinh thần tự nguyện và cống hiến. 

Mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phát huy hiệu quả, vai trò trong thực hiện nhiệm vụ

Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Phước Tuy - Nguyễn Thế Hùng cho biết: “Sau khi sắp xếp lại hệ thống chính trị, lãnh đạo chủ chốt ở xã còn 5 chức danh, 5 trưởng các đoàn thể, 12 công chức cấp xã và 16 cán bộ không chuyên trách. Các ấp còn lại chỉ từ 3-4 người hoạt động không chuyên trách và giảm được 35 người. Đối với người giữ vai trò vừa là bí thư đảng ủy, vừa là chủ tịch UBND đòi hỏi trách nhiệm nhiều hơn. Bởi vì trong điều hành, ban thường vụ đảng ủy phân công mỗi thành viên theo dõi, giám sát từng chi bộ trực thuộc, mỗi tháng, đảng ủy đều có kế hoạch công tác. Đối với những vấn đề nảy sinh trên địa bàn, bí thư đồng thời là chủ tịch UBND đến tận nơi trực tiếp theo dõi, nắm bắt tình hình để có phương án giải quyết phù hợp. Sau thời gian thực hiện mô hình, hầu hết cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và cán bộ, đảng viên, người dân đồng tình với chủ trương về nhất thể hóa chức danh bí thư đồng thời là chủ tịch UBND”. 

Bí thư, Trưởng ấp 2, xã Phước Tuy - Võ Thanh Liêm chia sẻ: “Bí thư đồng thời là chủ tịch là mô hình phù hợp. Khối lượng công việc nhiều hơn trước, nhưng lại thuận lợi cho người dân khi liên hệ công việc, chỉ cần gặp 1 người đã giải quyết được công việc mà không phải mất thời gian đi lại nhiều lần. Các cuộc họp giao ban giảm nhiều so với trước, trong khi đó, công việc vẫn tiến hành nhanh, kịp thời và hiệu quả. Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình vẫn còn hạn chế do lượng công việc phải kiêm nhiệm nhiều hơn trước nhưng lại không có trợ cấp, gây khó khăn cho cán bộ. Do đó, cấp ủy, chính quyền xem xét hỗ trợ thêm kinh phí, tạo thu nhập, an tâm thực hiện nhiệm vụ”. 

Còn Bí thư Đảng ủy đồng thời Chủ tịch UBND thị trấn Cần Đước - Nguyễn Văn Dũng cho rằng: “Mô hình thực hiện song song 2 nhiệm vụ lãnh đạo và quản lý, điều hành, khắc phục tình trạng buông lỏng lãnh đạo của cấp ủy, giảm hội họp, tiết kiệm thời gian, tinh gọn bộ máy, tạo điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ. Mối quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức, đoàn thể có sự gắn kết chặt chẽ. Các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết dễ được cụ thể hóa, công việc được triển khai nhanh chóng, phát huy dân chủ, củng cố niềm tin, khai thác tốt thế mạnh của mỗi ấp, khu phố”.

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo

Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường thông tin: “Mô hình Bí thư đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã, thị trấn ở các Đảng bộ là mô hình mới. Công tác bổ nhiệm, giới thiệu các chức danh được thực hiện đúng quy trình, bảo đảm nguyên tắc, sự ổn định, tính kế thừa và phát triển của đội ngũ cán bộ. Cấp ủy Đảng cần có nhận thức đúng đắn, cụ thể hóa chủ trương, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, có lộ trình cụ thể, biện pháp triển khai thực hiện hiệu quả”. 

Mô hình đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong việc xây dựng và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn (Trong ảnh: Xã Tân Lân tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao)

Mô hình đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong việc xây dựng và nâng chất các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn (Trong ảnh: Xã Tân Lân tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao)

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và Đề án 02 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Cần Đước tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; xây dựng nội bộ đoàn kết, tập trung thực hiện công tác chính trị, tư tưởng, vận động cán bộ hoạt động không chuyên trách cùng nhau thực hiện chủ trương, góp phần thực hiện thành công đề án. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục thực hiện chỉ đạo của tỉnh và kế hoạch của huyện về sắp xếp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cho các tổ chức cơ sở Đảng ở địa phương, cơ quan, đơn vị theo lộ trình; nghiêm túc thực hiện công tác đánh giá cán bộ, tiếp tục bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, miễn nhiệm cán bộ,... Nâng tầm cán bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đặc biệt là tiến trình xây dựng nông thôn mới - Bí thư Huyện ủy Cần Đước - Nguyễn Việt Cường nhấn mạnh./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết