Tiếng Việt | English

12/07/2017 - 19:33

Cần Đước: Nhiều hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ là dịp để các cấp, các ngành thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người ngã xuống, hy sinh một phần thân thể của mình, có nhiều đóng góp cho nền hòa bình, độc lập của dân tộc hôm nay. Thời gian qua, huyện Cần Đước, tỉnh Long An tích cực triển khai, thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa.

 

Có được căn nhà khang trang, gia đình ông Dương Minh Châu vô cùng vui mừng

Hiện nay, huyện Cần Đước có 4.039 liệt sĩ, 2 anh hùng lực lượng vũ trang, 596 Mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống 21 mẹ),... Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 900 triệu đồng; vận động xây dựng 9 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 340 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa; sửa chữa 2 căn nhà tình nghĩa, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng; thực hiện chi trả chế độ kịp thời cho các đối tượng chính sách; tổ chức cho 57 người có công với cách mạng điều dưỡng tại Côn Đảo;... Ngoài ra, huyện còn vận động các cấp, các ngành, mạnh thường quân, nhà hảo tâm thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp lễ, tết,... Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hai (90 tuổi, ngụ ấp Cầu Chùa, xã Mỹ Lệ, có 2 người con là liệt sĩ Nguyễn Văn Thu và Nguyễn Thị Tư) chia sẻ: “Các đoàn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên, mẹ vui lắm! Mẹ luôn cảm thấy tự hào về những đứa con hôm nay”.

Một nét đẹp truyền thống ở Cần Đước đó là hàng năm, huyện đều tổ chức giỗ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Vương cho biết: “Cứ như thông lệ, vào ngày 27/7 hàng năm, huyện tổ chức giỗ liệt sĩ. Kinh phí tổ chức giỗ liệt sĩ chủ yếu từ nguồn xã hội hóa và thân nhân gia đình liệt sĩ đóng góp. Đây được xem là nét đẹp truyền thống của người dân Cần Đước nhằm thể hiện lòng tự hào dân tộc, sự tri ân với những người ngã xuống cho nền hòa bình, độc lập dân tộc”.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Võ Thị Hai (giữa) cho rằng, sự quan tâm của các thế hệ hôm nay là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với mẹ

Không riêng gì dịp 27/7, được biết trong các đám tiệc: Cưới, hỏi, sinh nhật, đám giỗ ông bà, cha mẹ,... mỗi gia đình ở huyện Cần Đước đều làm một mâm cỗ riêng để cúng các vị anh hùng liệt sĩ nhằm thể hiện sự tôn kính của các thế hệ hôm nay với những người hy sinh xương máu cho độc lập dân tộc.

Các hoạt động đó góp phần giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”./.

Ông Dương Minh Châu (ngụ ấp Chợ Trạm, xã Mỹ Lệ) cho biết: Năm 2001, gia đình tôi được xây tặng căn nhà tình nghĩa. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, căn nhà xuống cấp. Do đó, năm 2017, chính quyền địa phương tiếp tục vận động hỗ trợ 20 triệu đồng để gia đình tôi sửa chữa lại căn nhà”. 

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết