Tiếng Việt | English

17/05/2019 - 20:14

Cần Đước: Nước sinh hoạt đến với người dân

Do điều kiện tự nhiên là vùng đất ngập mặn nằm sát cửa biển, hàng năm, cứ vào những tháng mùa khô, một số xã của huyện Cần Đước, tỉnh Long An lại thiếu nước ngọt sử dụng. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Cần Đước nhiệm kỳ 2015-2020 xác định chương trình khai thác nguồn nước ngầm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân là một trong những công trình trọng tâm.

Đến nay, Cần Đước có 24% hộ dân sử dụng nước sạch và trên 80% hộ dân sử dụng nước sinh hoạt. Tuy nhiên, thực hiện chương trình còn nhiều khó khăn. Hầu như giếng khoan của tư nhân và hệ thống giếng khoan do huyện đầu tư chỉ bảo đảm được đường ống nước đến khu dân cư tập trung, còn một số hộ dân sống rải rác chưa thể kéo nước đến từng hộ. Những năm trước, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn huyện chủ yếu xảy ra ở 2 xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây do đây là vùng đất ven biển, không khai thác được nguồn nước ngầm. Do đó, huyện tập trung thi công hệ thống đường ống dẫn nước và Trạm trung chuyển tại xã Long Hựu Đông để đưa nước từ Nhà máy Nước Mỹ Lệ cung cấp nước cho 2 xã này.

Thi công đường ống cấp nước cho người dân xã Long Hựu Đông

Hiện nay, vấn đề nước sinh hoạt của người dân xã Long Hựu Đông và Long Hựu Tây ổn định thì xảy ra tình trạng thiếu nước tại các xã vùng thượng. Ngay những tháng đầu năm 2019, tại các xã: Long Sơn, Long Cang, Long Định, người dân không có nước sinh hoạt do Công ty (Cty) Hoàng Long (đơn vị cung cấp nước cho khoảng 3.000 hộ dân ở khu vực) không bảo đảm việc cung cấp nước sinh hoạt. Người dân phải đổi nước sử dụng với giá cao hoặc sử dụng nước ao, hồ. Từ cuối

năm 2018, Cty Hoàng Long không bảo đảm cung cấp nước theo hợp đồng mặc dù lãnh đạo các xã và lãnh đạo huyện nhiều lần làm việc nhưng Cty vẫn không khắc phục được do công suất giếng khoan giảm, nguồn nước không đủ cung cấp theo hợp đồng. Trước tình hình đó, UBND huyện cấp bách triển khai việc kéo đường ống từ các giếng khoan khu vực gần kề đến vùng thiếu nước trầm trọng, cung cấp nước miễn phí cho người dân. Các xã cũng tổ chức xe chở nước phục vụ đến từng hộ dân. 

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về phân vùng cấp nước trên địa bàn, Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An triển khai hệ thống cấp nước thuộc các xã vùng thượng của huyện, cung cấp nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn nước sạch cho người dân. Hiện nay, Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An đã thi công tuyến ống đường kính 650mm dọc theo sông Vàm Cỏ thuộc địa bàn các xã: Long Định, Long Cang, Long Sơn,... bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong những tháng cuối năm 2019. Song song đó, Nhà máy Nước Mỹ Lệ (kết nối với nguồn nước của Tổng Cty Cấp nước Sài Gòn) cũng thi công đường ống cung cấp nước sinh hoạt đến các xã: Long Trạch, Long Khê, Long Hòa, Tân Trạch đang thiếu nước sinh hoạt. 

Với sự tham gia của Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An và Nhà máy Nước Mỹ Lệ, việc cung cấp nước sinh hoạt cho người dân theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ hoàn thành ngay trong năm 2019./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết