Tiếng Việt | English

28/07/2019 - 10:42

Cần Đước: Tăng cường phòng, chống cướp và trộm đột nhập

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Cần Đước, huyện Cần Đước, tỉnh Long An thường xuyên xảy ra các vụ cướp giật và đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản, gây hoang mang cho người dân. Ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường lực lượng trinh sát, tuần tra ban đêm, truy xét nhóm tội phạm trộm, cướp giật tài sản, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Để xe không người trông giữ là "miếng mồi ngon" cho bọn trộm nóng

Để xe không người trông giữ là "miếng mồi ngon" cho bọn trộm nóng

Thiếu tá Huỳnh Quốc Việt - Trưởng Công an thị trấn Cần Đước, cho biết: Đối tượng gây án là 2 người đàn ông đi trên xe môtô phân khối lớn.Khi phát hiện người dân (đặc biệt là phụ nữ) đeo dây chuyền thì áp sát, người ngồi sau giật tài sản, sau đó bỏ chạy. Riêng các vụ trộm, đối tượng lợi dụng sự mất cảnh giác của chủ tài sản, người quản lý tài sản không khóa cửa, khóa cửa sơ sài, để xe môtô không có người trông giữ, không rút chìa khóa xe ra khỏi ổ khóa,... để trộm tài sản           

Trước khi gây án, đối tượng thường quan sát, theo dõi thời gian hoạt động của chủ tài sản và chú ý nhiều đến những hộ sống cách biệt, cách xa các hộ khác để đột nhập trộm cắp tài sản. Đặc biệt, đối tượng thường mang theo hung khí, khi phát hiện sẽ chống trả để tẩu thoát - Thiếu tá Huỳnh Quốc Việt nhấn mạnh.

Đơn cử như trường hợp của chị P. tại Khu 1A, thị trấn Cần Đước. Chị cho biết: “Có 2 đối tượng đi xe máy, người ngồi sau giả vờ vào mua 4 chai nước suối, lợi dụng sơ hở, đối tượng nhanh chóng giật sợi dây chuyền rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Chúng dàn cảnh rất tinh vi, không để xảy ra sơ hở và hành động rất nhanh. Đến giờ, tôi vẫn còn cảm giác sợ, không dám đeo trang sức và cẩn thận hơn khi mua bán”. Chị em phụ nữ nên hạn chế đeo nữ trang ra đường nhằm bảo đảm tài sản và an toàn tính mạng - chị P. khuyên thêm.

Bà N.T.T ngụ Khu 1B, thị trấn Cần Đước, kể lại: Gia đình tôi đi ra ngoài, ổ khóa sắt chỉ móc hờ, đối tượng dường như đã theo dõi từ trước, đột nhập vào nhà đập luôn cửa kính, lục lọi tài sản. Khi gia đình tôi phát hiện, đối tượng dùng dao khống chế, gây thương tích. Vụ trộm làm gia đình tôi mất khoảng 15 triệu đồng và 1 chỉ vàng. Qua sự việc trên, tôi rất mong người dân đề cao cảnh giác, kịp thời thông báo khi phát hiện vụ trộm. Đồng thời, cần phối hợp công an, đấu tranh tố giác tội phạm nhằm bảo vệ tài sản chung.

Ngoài tình trạng cướp, trộm đột nhập, tình trạng mất xe gắn máy cũng thường xuyên xảy ra, do một số người dân thiếu ý thức cảnh giác, chủ quan. Đều đáng nói là đối tượng gây án ở cả những nơi đông dân cư, tập trung ở chợ, khu vực buôn bán,... Anh N.V.T cho biết: Tôi dựng xe trước cổng, vào nhà lấy đồ chưa đầy 5 phút, do sơ ý không cất chìa khóa xe nên khi quay lại, kẻ gian đã lấy xe đi mất.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, ngành chức năng huyện tăng cường thông báo thủ đoạn gây án đến người dân bằng nhiều hình thức. Đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, hộ gia đình và nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, nâng cao ý thức “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ” tài sản của mình. Lắp đặt khóa cửa nhà an toàn, sử dụng khóa có khả năng chống trộm, không cất giữ tài sản có giá trị lớn trong nhà. Khuyến khích hộ gia đình lắp đặt bóng đèn thắp sáng phía trước và sau nhà để dễ dàng quan sát vào ban đêm, những hộ có điều kiện nên lắp camera quan sát tại nhà. Đối với tài sản là xe máy cần khóa cổ xe, có người trông coi và trang bị thêm các khóa như khóa bánh, khóa chống trộm và còi báo động,…

Đối với công ty, doanh nghiệp, cần bố trí lực lượng bảo vệ 24/24, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, trật tự, thường xuyên tuyên truyền, thông báo phương thức, thủ đoạn trộm cắp tài sản cho nhân viên. Đồng thời, khi phát hiện hành vi đột nhập trộm cắp tài sản, kịp thời thông báo cho ngành chức năng nắm thông tin và tăng cường tuần tra, điều tra, bảo đảm trật tự, an toàn, an ninh khu vực./.

Kim Thoa

Chia sẻ bài viết