Tiếng Việt | English

13/11/2017 - 16:27

Cần Đước tập trung kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Cũng như nhiều địa phương khác, Cần Đước, tỉnh Long An đang đối mặt với vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh. Nhận thức tầm quan trọng của việc kiểm soát cân bằng giới tính khi sinh, nhiều năm qua, huyện tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ), thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ, tăng cường vãng gia nhằm kiểm soát tỷ lệ sinh con tự nhiên.

Hạnh phúc

Huyện thực hiện tốt các giải pháp đồng bộ trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ em; thực hiện tốt công tác phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; xây dựng mô hình xã an toàn cho trẻ, hạn chế trẻ em phạm pháp; phòng, chống xâm hại trẻ em; triển khai chương trình phòng, chống dịch bệnh, phòng, chống suy dinh dưỡng; thực hiện tốt công tác sàng lọc trước sinh; chăm lo hỗ trợ trẻ em nghèo; nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế tỷ lệ học sinh bỏ học; xây dựng gia đình văn hóa;... qua đó, bảo đảm môi trường, điều kiện tốt nhất cho trẻ phát triển.

Để nâng cao nhận thức của người dân về chính sách DS-KHHGĐ, các đoàn thể huyện xây dựng nhiều câu lạc bộ: Không có người sinh con thứ 3 trở lên, Thanh niên, Tiền hôn nhân,... tập trung tuyên truyền đến những thanh niên chuẩn bị kết hôn, tổ chức chiến dịch truyền thông kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh nhằm nâng cao nhận thức của lãnh đạo các cấp, cộng đồng xã hội về thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của việc mất cân bằng giới tính khi sinh, qua đó, góp phần tuyên truyền về bình đẳng giới, nâng cao vị thế phụ nữ và trẻ em gái, hướng đến xã hội bình đẳng, bền vững. Với những biện pháp tích cực, nhiều năm liền, huyện Cần Đước luôn hoàn thành chỉ tiêu về DS-KHHGĐ và là đơn vị dẫn đầu công tác DS-KHHGĐ của tỉnh.

Tuy nhiên, trước sự gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh hiện nay, lãnh đạo huyện chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo công tác DS-KHHGĐ. Cán bộ DS phối hợp tốt các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện tốt công tác DS, nhất là về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh. Để thực hiện tốt các mục tiêu về DS-KHHGĐ, các ngành, đoàn thể cần tiếp tục duy trì các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tư vấn các đối tượng là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, đặc biệt là các cặp vợ chồng sinh con đầu lòng là con gái, đối tượng là những người cung cấp dịch vụ liên quan đến việc lựa chọn giới tính thai nhi,... Tập trung triển khai hiệu quả chiến lược kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ và các hoạt động truyền thông, giáo dục, thay đổi nhận thức, tiến tới chuyển đổi hành vi của người dân trong việc không phân biệt con trai hay con gái.

Cộng tác viên dân số xã Mỹ Lệ tuyên truyền cho người dân về tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần tăng cường thực thi pháp luật về nghiêm cấm các hình thức lựa chọn giới tính thai nhi, chú trọng việc tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục người dân thấy rõ nguy cơ của việc mất cân bằng giới tính khi sinh để mọi người tự giác thực hiện, không tham gia vào quá trình lựa chọn giới tính khi sinh, góp phần giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, khống chế tốc độ gia tăng, mất cân bằng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên./.

Kim Khánh 

Chia sẻ bài viết