Tiếng Việt | English

14/11/2015 - 14:42

Long An

Cần Đước tổ chức lễ giỗ lần thứ 132 Tổng lãnh binh Nguyễn Văn Tiến

Ngày 14-11-2015, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Lệ huyện Cần Đước, tỉnh Long An long trọng tổ chức lễ giỗ lần thứ 132 ngày mất Tổng lãnh binh Nguyễn Văn Tiến, thủ lĩnh nghĩa quân đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược.


Các em hoc sinh viếng đền thờ Tổng lãnh binh Nguyễn Văn Tiến 

Tổng lãnh binh Nguyễn Văn Tiến sinh năm 1848 trong gia đình truyền thống thượng võ ở làng Quảng Tập, tổng Cửu Cư Hạ, huyện Cửu An, phủ Tân An (nay thuộc thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An). Năm 16 tuổi, ông đã tham gia nghĩa quân chống Pháp trong hàng ngũ nghĩa quân Nguyễn Trung Trực và nhanh chóng trở thành chỉ huy xuất sắc.

Sau khi Nguyễn Trung Trực mất, ông tiếp tục lãnh đạo nghĩa quân chống Pháp trên địa bàn trải rộng từ Bình Hưng nay là thành phố Hồ Chí Minh đến Bà Rịa Vũng Tàu, gây nhiều tổn thất cho giặc Pháp. Trong một trận tập kích ở Bình Đăng, giặc Pháp bắt được ông và sau nhiều lần chiêu hàng không thành, chúng mang ông ra hành hình tại cầu Chợ Trạm, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước vào ngày 22-11-1883 nhằm ngày mùng 3 tháng 10 năm Quý Mùi.

Cảm kích trước khí tiết của người thủ lĩnh nghĩa quân, nhân dân trong vùng đã mang thi hài của ông an táng và lập đền thờ ông cách Chợ Trạm 200m và hàng năm tổ chức lễ giỗ trang trọng ghi nhớ công ơn của người anh hùng dân tộc.

Di tích Mộ và Đền thờ Tổng lãnh binh Nguyễn Văn Tiến được Sở văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An, UBND huyện Cần Đước tổ chức trùng tu, tôn tạo khang trang. Đây là một trong 9 di tích của huyện được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Cũng tại khu di tích, UBND xã Mỹ Lệ xây dựng nhà bia ghi danh liệt sĩ của xã và nơi đây trở thành nơi sinh hoạt giáo dục truyền thống, văn hoá cho nhân dân địa phương./.

CTV Cẩm Tú-Phan Lắm

Chia sẻ bài viết