Tiếng Việt | English

06/06/2017 - 13:47

Cần Đước: Tương trợ mua bảo hiểm y tế

Đầu năm 2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Cần Đước, tỉnh Long An triển khai và đăng ký mô hình dân vận “Tổ PN tiết kiệm, tương trợ mua bảo hiểm y tế (BHYT)”. Ngoài thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho hội viên (HV) PN, qua mô hình, còn góp phần nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Cương tặng 5 suất quà mua thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại lễ phát động mô hình

Đầu tiên, hội chọn 4 xã có tỷ lệ hộ gia đình tham gia BHYT thấp: Long Hựu Tây, Long Hựu Đông, Tân Chánh và Tân Ân làm điểm. Qua tuyên truyền, vận động của hội, chị em chưa có thẻ BHYT ở những địa phương này nhận thức được lợi ích và tự nguyện tham gia với hình thức mỗi thành viên tiết kiệm ít nhất 60.000 đồng/tháng.

Theo Hội LHPNVN xã Long Hựu Đông, hiện hội thành lập được 1 tổ “Tiết kiệm, tương trợ mua BHYT” với 10 HVPN tham gia. Các thành viên trong tổ thống nhất 2 tháng họp lệ 1 lần. Mỗi kỳ họp, từng thành viên nộp 120.000 đồng. Tổ họp xét công khai, minh bạch và ưu tiên mua thẻ BHYT trước cho các thành viên hoặc thành viên có người thân trong gia đình thường bị đau yếu, bệnh tật.

Tháng 4/2017, tổ xét mua BHYT cho hộ HV Nguyễn Thị Ngọc Hương, ngụ ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông. Hoàn cảnh chị Hương rất khó khăn, có 2 con nhỏ đi học, nuôi mẹ già thường đau bệnh, chị và chồng chị chưa có thẻ BHYT.

Chị Hương chia sẻ: “Cuộc sống vất vả nên tôi không dám trích tiền một lần để mua BHYT. Nhờ tham gia mô hình này, được hội hướng dẫn thủ tục, tạo điều kiện xét cho tôi mua thẻ BHYT trước. Đến nay, các thành viên trong gia đình tôi đều có thẻ BHYT. Nhờ đó, mỗi khi mẹ tôi bị bệnh nhập viện, chi phí điều trị giảm hơn rất nhiều. Gia đình tôi đỡ lo lắng khi ốm đau, bệnh tật”.

Bỏ ra một số tiền để mua thẻ BHYT cho cả gia đình, bà Trần Thị Ngọc Giàu, ngụ ấp 1, xã Tân Ân cảm thấy rất “ngán”. Lớn tuổi, nhiều lúc đau nhức, bà cũng muốn đi khám bệnh nhưng ngại tốn nhiều tiền vì không có BHYT. Qua vận động của hội và tham gia mô hình, đầu tháng 6 này, bà được cấp thẻ BHYT.

Bà Giàu nói: “Số tiền mỗi thẻ BHYT đối với nhiều người không lớn nhưng với người dân ở quê là con số không hề nhỏ. Gia đình tôi đông con, các con hiện giờ đều ở riêng, cuộc sống cũng không khá giả. Vợ chồng đi làm mướn. Mấy lần, các con tích góp cho tiền, khuyên tôi mua thẻ BHYT phòng khi đau yếu thì đi khám bệnh sẽ đỡ chi phí. Thế nhưng, việc làm khó khăn, tiền chi phí sinh hoạt trong gia đình, tiền đám tiệc,... nên dù tiết kiệm lắm vẫn không đủ. Nay, tôi được các thành viên trong tổ xét mua BHYT trước nên mừng lắm!”.

Phụ nữ Tân Ân tuyên truyền về lợi ích khi tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN xã Tân Ân - Võ Thị Kim Đính thông tin, năm 2017, địa phương phấn đấu về đích nông thôn mới. Do đó, việc vận động chị em tham gia mua BHYT vừa chăm sóc sức khỏe, vừa góp phần cùng xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới. Tại ấp 1, hiện có 12 người tham gia mô hình. Số tiền tiết kiệm hàng tháng không nhiều nên số thành viên được xét mua BHYT còn ít. Do đó, với những trường hợp cần thiết, Chi hội trưởng Chi hội PN ấp 1 - Nguyễn Thị Kim Phượng còn tự bỏ tiền túi cho các thành viên mượn để mua thẻ BHYT trước. Đây là việc làm rất đáng khen ngợi.

Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Cương cho biết, hiện toàn huyện có 6 tổ với 67 thành viên. Đến với mô hình, các chị được Hội PN tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi của chính sách BHYT, về chế độ khám, chữa bệnh BHYT. Từ đó, góp phần cùng huyện thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, nâng tỷ lệ tham gia BHYT của toàn huyện năm 2017 đạt từ 85,22% trở lên và góp phần vào lộ trình BHYT toàn dân năm 2020./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích