Tiếng Việt | English

30/09/2015 - 17:44

Long An

Cần Đước - Về nguồn xây dựng nông thôn mới

Từ chủ trương "Về với cội nguồn, nghĩ đến trách nhiệm, về với nhân dân, xây dựng nông thôn mới" của Tỉnh ủy, từ năm 2009, công tác Về nguồn được huyện Cần Đước triển khai thực hiện nhằm hỗ trợ gia đình chính sách, hộ nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện, đồng thời kết hợp với việc xây dựng hạ tầng phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới.


Nhiều cơ quan, doanh nghiệp tham gia hoạt động Về nguồn, góp phần xây dựng nông thôn mới

Thực hiện kế hoạch của Ban Tổ chức Về nguồn huyện, hằng năm, các xã, thị trấn trong huyện đều chọn 1 ấp, khu phố còn khó khăn để làm điểm tổ chức Về nguồn, đồng thời huyện chọn một xã điểm tổ chức hoạt động Về nguồn của huyện.

Qua 6 lần tổ chức Về nguồn (2009-2014), toàn huyện đã huy động được hơn 193 tỉ đồng, xây tặng 61 nhà tình nghĩa, 97 nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, sửa chữa 16 căn nhà cho gia đình chính sách, người nghèo, trao tặng 3.107 phần quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 4.796 lượt người, cấp hàng trăm suất học bổng, tặng 60 chiếc xe đạp và hơn 20.000 quyển tập cho học sinh nghèo hiếu học; nâng cấp, mở rộng hơn 40km đường giao thông nông thôn, cùng nhiều công trình phúc lợi xã hội khác.

Hưởng ứng chủ trương này, người dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét vuông đất, trị giá hàng tỉ đồng để mở rộng đường giao thông nông thôn, cải thiện điều kiện sinh hoạt, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn.

Phước Tuy là xã vùng sâu, nhiều khó khăn của huyện và là đơn vị đầu tiên được huyện chọn tổ chức hoạt động Về nguồn. Đến nay, Phước Tuy đã được công nhận xã văn hóa và đang hoàn thành 2 tiêu chí còn lại để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Năm 2015, xã Tân Chánh được huyện chọn làm điểm tổ chức hoạt động Về nguồn gắn với việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Qua 9 tháng triển khai, Tân Chánh đã vận động người dân hiến đất và doanh nghiệp đóng góp trên 800 triệu đồng cùng với nguồn kinh phí huyện hỗ trợ để mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn; xây dựng 4 căn nhà tình nghĩa, 21 nhà tình thương, 1 căn nhà tình bạn,… tổ chức nhiều đợt khám bệnh, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo của xã

Theo kế hoạch, ngày 6-10-2015, lãnh đạo huyện sẽ về Tân Chánh tham gia hoạt động Về nguồn, thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, và cùng với các đơn vị tài trợ trao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, khánh thành các công trình giao thông nông thôn, di tích lịch sử, thể hiện sâu sắc ý nghĩa hoạt động Về nguồn đã được Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện trong nhiều năm qua cùng chia sẻ với người dân vùng sâu, vùng kháng chiến cũ những khó khăn trong cuộc sống; đồng thời, góp phần cùng với nhân dân địa phương thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu KT-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đạt danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết