Tiếng Việt | English

14/05/2018 - 23:40

Cần Đước vượt khó xây dựng nông thôn mới

Mặc dù đạt nhiều kết quả nhưng quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của huyện Cần Đước, tỉnh Long An còn gặp nhiều khó khăn.

Sau 7 năm phát động phong trào XDNTM, các xã tập trung thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa chương trình thông qua nhiều hình thức. UBMTTQ huyện phát động các tổ chức chính trị - xã hội tham gia bằng những việc làm cụ thể. Nhiều mô hình được người dân tích cực tham gia: Mỗi khu dân cư một công trình, xử lý rác thải khu dân cư, chăn nuôi bò thoát nghèo bền vững, 5 tự quản ở cộng đồng dân cư,... Đặc biệt, chương trình Về nguồn gắn với XDNTM hàng năm huy động hàng tỉ đồng thực hiện các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi , xây dựng trạm y tế, trường học, nhà tình nghĩa,... Tính đến nay, huyện Cần Đước có 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Diện mạo nông thôn Cần Đước và đời sống người dân có sự thay đổi rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,79%. Đây là sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Đước trong nhiều năm qua.

Nông thôn Cần Đước hôm nay

Nông thôn Cần Đước hôm nay

Tuy nhiên, huyện chưa hoàn thành các tiêu chí về kết cấu hạ tầng, tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia chưa đạt,... ảnh hưởng đến lộ trình XDNTM của huyện. Huyện xác định, XDNTM phải đúng thực chất, không nóng vội, chạy theo thành tích, từng bước khắc phục khó khăn, hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Năm 2018, Huyện ủy ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng huyện NTM, xác định rõ những mục tiêu, nhiệm vụ cần thực hiện. Đó là củng cố, nâng chất các tiêu chí đã đạt; xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại; phát triển nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; bảo đảm an ninh, trật tự; hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, không ngừng được kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Nghị quyết đề ra mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đến năm 2020, có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trong toàn huyện lên 12/16 xã); các xã còn lại đạt 18 tiêu chí, góp phần thực hiện lộ trình xây dựng huyện NTM.

Để thực hiện thắng lợi nghị quyết Huyện ủy, các cấp, các ngành tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nâng chất phong trào Toàn dân chung sức XDNTM, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tập trung nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, thực hiện tốt chương trình trọng tâm, đột phá, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, nâng cao năng suất, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Ngoài nguồn vốn ngân sách và sự hỗ trợ của cấp trên, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân phát huy vai trò chủ thể trong XDNTM,... Đối với các xã chưa đạt chuẩn NTM, có lộ trình, kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí.

Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng thuận của người dân, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Đước sẽ hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết, phấn đấu xây dựng thành công huyện NTM, xứng tầm với huyện văn hóa của tỉnh, huyện Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích